Politics

ศาลฎีกายืนจำคุก ‘ศิริโชค’ 2 ปี ปรับ 1 แสน หมิ่นประมาทเจ้าของโรงแรมแลนด์มาร์ค

ศาลฎีกาพิพากษายืน ตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท ฐานหมิ่นประมาทเจ้าของโรงแรมแลนด์มาร์ค จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว 

ศิริโชค

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่  อ.3352/2558 ที่นายอนุชา สิหนาทกถากุล อายุ 62 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตระกูลดังบุตรชายของนายมนตรี สิหนาทกถากุล เจ้าของธุรกิจโรงแรมแลนด์มาร์ค เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศิริโชค โสภา อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. – 8 ต.ค. 2558  จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าบิดาของนายอนุชาโจทก์ เป็นคนไม่ดี ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ทำให้โจทก์รู้สึกได้รับความเสียหาย และถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงนำเรื่องมายื่นฟ้องเป็นคดี โดยนายศิริโชค จำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี 

ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิด ตามมาตรา 326,328 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ด้วย แต่จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลอาญาพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานโจทก์แล้วเห็นว่า กระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี

ต่อมาจำเลยอุทธรณ์ ขอให้ยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน และจำเลยยื่นฎีกาอีก ขอให้ศาลยกฟ้อง

ในวันนนี้จำเลยเดินทางมาศาล ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือเเล้วเห็นว่า จำเลยโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ตามฟ้องจริง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo