Politics

‘หมอพร้อม’! 1 พ.ค.นี้ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ

วัคซีนโควิด-19 ! 1 พ.ค.นี้ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่น และไลน์ “หมอพร้อม” นายกฯ ไฟเขียวสั่งวัคซีน เพิ่ม 2-3 ยี่ห้อ 35 ล้านโดส

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ข้อความผ่าน รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า ” 1 พ.ค.นี้! เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ”

กระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เริ่ม 1 พฤษภาคม 2564 ผ่านทาง

1. แอปพลิเคชั่นและไลน์ “หมอพร้อม”

2.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนผ่าน ไลน์ “หมอพร้อม” มีขั้นตอนง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง สามารถเลือกวัน เวลา และโรงพยาบาลที่ต้องการเข้ารับการฉีดได้ ขั้นตอนดังนี้

1. เพิ่มเพื่อนไลน์ หม้อพร้อม ลงทะเบียนใช้งาน กรอกข้อมูลส่วนตัว ทำตามขั้นตอนจนเสร็จ

2. เลือกเมนูลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด19
-ตรวจรายชื่อ
-กดลงทะเบียนรับวัคซีน
-ระบบแจ้งข้อความยืนยัน

วัคซีนโควิด-19 

3. จองคิวฉีดวัคซีน
-กดรับสิทธิ์
-ทำแบบคัดกรอง
-เลือกโรงพยาบาล วัน เวลา แล้วกดยืนยัน
-ระบบแจ้งยืนยันนัดหมาย
ดูขั้นตอนลงทะเบียนเพิ่มเติม การเปลี่ยนวันฉีดวัคซีน จากคลิปด้านล่าง

นายกฯ ไฟเขียวสั่งวัคซีน เพิ่ม 2-3 ยี่ห้อ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมกับคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19  โดยระบุว่า ประเทศไทยจะจัดหาวัคซีนอีก 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติมอีกประมาณ 35 ล้านโดส นอกเหนือจากที่ดำเนินการไว้แล้วประมาณ 65 ล้านโดส ในจำนวน 35 ล้านโดส ภาคเอกชนนำโดยสภาหอการค้าไทย ก็จะช่วยรัฐบาลจัดหาให้กับพนักงานลูกจ้างเองด้วย ประมาณ 10-15 ล้านโดส ซึ่งก็จะช่วยลดงบประมาณของรัฐบาลลงไปอีก
สำหรับกระบวนการต่อไป ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโดยเร่งด่วนและเป็นไปตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้วางแผนการกระจาย และฉีดวัคซีนที่จัดหามาทั้งหมด ให้เสร็จสิ้นภายใน ธันวาคม 2564
วัคซีนโควิด-19

คาดได้อีก 10 ล้่นโดส จากไฟเซอร์

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าต้องพยายามหาวัคซีนให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ ไทยสั่งซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้าได้ 60 ล้านโดส ซึ่งจะได้รับในเดือนมิถุนายน รวมทั้งมีบริษัทอื่นเริ่มเข้ามาเจรจา และสามารถจัดส่งได้เร็วขึ้น จากเดิมส่งได้สิ้นปี 2564 เลื่อนเป็นไตรมาส 3 ปี 2564

วันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) จะมีการเจรจากับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีน 2-3 ราย รวมถึง ไฟเซอร์ ที่อยู่ระหว่างการเจรจา และรอใบเสนอราคา หากส่งมอบ 10 ล้านโดส ได้ภายใน เดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ จะจัดซื้อ เนื่องจากสามารถฉีดให้ได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังได้รับข้อมูลเรื่องการจัดเก็บ เดิมเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศา ขณะนี้เก็บได้ที่ – 20 องศา และที่ 2 -8 องศา จะเก็บไว้ได้ 2 เดือน เท่ากับ แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เก็บได้ 3 เดือน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดให้บริษัทวัคซีนสปุตนิกมาเจรจา มีตัวแทนเข้ามาก่อนหน้านี้ให้มาขึ้นทะเบียน แต่ต้องให้รัฐบาลยืนยันสั่งซื้อก่อน และจะส่งให้สิ้นปี 2564 ยืนยันนายกรัฐมนตรี ไม่เคยไม่สนับสนุนให้คนไทยไม่ได้รับวัคซีน มีแต่ให้มากขึ้น

วานนี้ (21เม.ย.)  ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน นำทีมผู้เชี่ยวชาญ แถลงข่าวกรณี เกิดอัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน 6 ราย ที่จังหวัดระยอง โดยสรุปว่า จากการสอบสวนโรค พบว่า อาการดังกล่าว อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน โดยมีอาการทางระบบประสาท มากน้อยต่างกัน หายภายใน 1-3 วัน บางรายคล้ายอาการ หลอดเลือดสมอง หรือสโตรก

“สิ่งที่เกิดขึ้น ยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเพราะอะไร เพราะจากการสอบสวนโรค ไม่ว่าจะเป็นการทำ MRI สแกน พบว่า ปกติ บอกได้แค่ว่า เป็นอาการคล้าย สโตรก และเกิดชั่วคราว เกิดในสตรีที่อายุไม่มาก จึงเรียกกลุ่มอาการทางระบบประสาท คิดว่าน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน เพราะเกิดในระยะเวลา 5-10 นาทีหลังการฉีดเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องติดตามกลุ่มอาการเหล่านี้ต่อไป”ศ.พญ.กุลกัญญา กล่าว

คณะกรรมการทำอันดับแรกคือ ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนในล็อตดังกล่าว ไม่พบความผิดปกติ และได้กระจายใช้ทั่วประเทศแล้ว 5 แสนโดส ฉีดไปแล้วกว่า 3 แสนราย ยังไม่เจอปัญหานี้ ซึ่งเป็นอาการชั่วคราว และกลับมาเป็นปกติแล้ว เมื่อตรวจสอบไม่พบความผิดปกติของวัคซีนและวัคซีนล็อตนี้ฉีดไปเกือบหมดแล้ว จึงลงความเห็นว่า สามารถใช้วัคซีนต่อไปได้ เนื่องจากประโยชน์ของวัคซีนมากกว่าอาการที่เกิดชั่วคราว

วัคซีนโควิด-19 ตรวจสอบ 

 นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ อาการค่อนข้างรุนแรงเป็นกลุ่มก้อนที่ จังหวัดระยอง 6 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 5 ราย เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล 1 ราย ทางคณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หลังการรับวัคซีน ได้นำข้อมูลจากการสอบสวนติดตามอาการ จากทั้ง 6 ราย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นการ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ล็อด J220133001 มีอาการหลังรับวัคซีน 5-30 นาที พบอาการชาครึ่งซีก อ่อนแรงแขนขา มีหนึ่งรายมีอาการเฉพาะชา ไม่อ่อนแรง ใน 6 รายนี้ ในหนึ่งรายเป็นมะเร็ง มีผู้ทานยาคุม 4 ราย และน้ำหนักเกิน 2 ราย ไขมันในเลือดสูง 1 ราย

ปัจจุบัน ประเทศไทย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ไปแล้วกว่า 6 แสนราย มีการเฝ้าระวังติดตามอาการไม่พึงประสงค์ทุกราย หากมีอาการรุนแรง ทุกรายจะมีการสอบสวน และนำเข้าคณะกรรมการวินิจฉัยด้าน เพื่อรวบรวมข้อมูลและสรุปผลการฉีดวัคซีน รวมทั้งมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight