Politics

‘อนุทิน’ ยันยาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอ รับระบาดในกรุงปวดหัวที่สุด!

“อนุทิน” ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” มีเพียงพอรักษาผู้ติดเชื้อโควิดกำชับ “องค์การเภสัชกรรม” จัดซื้อเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน รับการระบาดในกรุงเทพฯ ปวดหัวที่สุด

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในขณะนี้ โดยยืนยันว่า “ยาฟาวิพิราเวียร์” ที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 มีเพียงพอ สามารถบริหารจัดการได้ แม้ระหว่างนี้จะมีผู้ติดเชื้อ และมีความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้น อัตราการใช้อยู่ที่ 1 หมื่นกว่าเม็ดต่อวัน ก็มีการจัดหาเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 5 แสนเม็ด เพื่อให้มีสำรองตลอดเวลา และให้เกิดการหมุนเวียน จึงได้สั่งการมอบนโยบายให้ทางองค์การเภสัชกรรม จัดหามาเพิ่มอีก 1 ล้านเม็ด คาดว่าจะส่งมอบในเดือนนี้

อนุทิน2046411

สำหรับความคืบหน้าด้านการจัดหาวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข ได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนทุกราย หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดก็พร้อมที่จะซื้อ เพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกสำรอง เพิ่มจากแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นวัคซีนหลัก ส่วนความคืบหน้ามาตรฐานการผลิตหรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ยังเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ภายในสัปดาห์นี้จะมีการส่งเอกสารต่าง ๆ ให้สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) เพื่ออนุมัติให้บริษัทสยามไบโอไซน์ เป็นสถานที่ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ถูกต้องตามขั้นตอนมีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนน้ำยาตรวจโควิดนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า มีเพียงพอ มีการสั่งทั้งในประเทศ และนอกประเทศ รวม ๆ กว่า 1 ล้านชุดตรวจ วันนี้เราไม่มีปัญหาเรื่องการตรวจ อย่าคิดว่าทุกอย่างเป็นปัญหา การกระจายก็เป็นไปตามระบบ รวมถึงยาฟาวิพิราเวียร์ ก็ยันยืนว่าเพียงพอ วันนี้มีการใช้มากขึ้น แต่ก็หามาเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ขณะที่การดูแลผู้ป่วยนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า ทุกคนต้องได้รับการรักษาในสถานพยาบาล โดยพยายามจัดคิวให้ดีที่สุด วันนี้คนติดเชื้อเยอะก็ต้องกระจายกันไป เพื่อพยายามสำรองเตียงใน รพ.เอาไว้สำหรับผู้มีอาการปานกลางถึงหนัก แต่ถ้าเป็นคนไม่มีอาการ หรืออาการไม่มากก็มาดูแลใน รพ.สนาม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย ปฏิเสธไม่ได้ แต่วันนี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะมานั่งดำเนินคดีกับใคร แต่เป็นเวลาที่เราต้องเห็นใจ และช่วยเหลือกันและกัน ถ้าคนติดเชื้อเข้าถึงการรักษาได้เร็ว โอกาสในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นก็ลดลง

ยืนยันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนนี้ไม่เคยสั่งให้ปิดข่าว ยำข่าว ซ่อนข่าว หรือว่าปรุงแต่งข่าว มีอะไรบอกให้หมด เพราะผมเชื่อว่าประชาชนมีสิทธิรับทราบสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19 มากพอ ๆ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าสัปดาห์นี้จะมีผู้ที่มีอาการรุนแรงมากขึ้น จึงต้องเตรียมเตียงไอซียูจำนวนมาก ในส่วนของต่างจังหวัดมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ที่เราปวดหัวที่สุด คือ การระบาดในกรุงเทพฯ ถ้าแก้ปัญหาในกรุงเทพฯ ได้ ในต่างจังหวัดไม่น่าจะมีปัญหา เพราะความหนาแน่น และการบริหารจัดการมีการกระจายอำนาจไป ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล และมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

“หากบริหารจัดการในกรุงเทพฯ ได้ ต่างจังหวัดก็ไม่น่ามีปัญหา อย่ากังวลมากแต่ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนในการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังการใช้ห้องน้ำ เพราะโรคโควิดช่วงติดเชื้อใหม่ ๆ เชื้อจะอยู่ในของเสียเยอะ ทั้งอุจจาระ ปัสสาวะ ดังนั้นหากเป็นห้องน้ำสาธารณะจะต้องล้างมือ เพราะคนที่เข้าก่อนหน้าเราการกดชักโครกก็คงยังไม่ได้ล้างมือ ดังนั้นเมื่อเราเข้าห้องน้ำจึงต้องล้างมือ” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo