Politics

ลุ้นประกาศ ‘เคอร์ฟิว’ บางจังหวัดพรุ่งนี้ สกัดโควิด-19 ระบาด

“วิษณุ” เผยอาจเสนอประกาศ “เคอร์ฟิว” บางจังหวัดในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้  ยอมรับกังวลระบาดโควิด-19 รอบนี้ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า คิดว่ายังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันคน เนื่องจากที่ผ่านมาเคยใช้มาแล้ว เพราะไม่ใช่แค่การประกาศใช้กฎหมาย หรือบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว แต่มีการออกข้อกำหนด สั่งห้าม เพิ่มเติมด้วย  ต้องรอผลการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 16 เมษายนนี้

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าเห็นว่าบางจังหวัดมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศเคอร์ฟิว ส่วนตัวยังไม่กล้าเปิดเผย ต้องรอที่ประชุม ศบค.ก่อน ว่าจะเสนอในประเด็นนี้หรือไม่ แต่มองว่ายังไม่เห็นความจำเป็นเท่าไหร่ การใช้มาตรการยกระดับพื้นที่สีต่างๆ ยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้

วิษณุ

ยอมรับว่าฝ่ายหมอ และสาธารณสุข รายงานมายังรัฐบาลให้ใช้มาตรการที่เข้มแข็ง รุนแรง และเด็ดขาด แต่ทางฝ่ายเศรษฐกิจขอประเมินผลกระทบก่อน โดยเฉพาะช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 วันนี้ ว่าจะมีความสัมพันธ์กับมาตรการที่จะบังคับใช้ใหม่อย่างไร  จะออกมาในแนวทางพบกันครึ่งทางคือ การใช้วิธีเพิ่มสีให้เข้มขึ้น โดยบางพื้นที่อาจจะต้องยกระดับจากพื้นที่สีส้ม เป็นพื้นที่สีแดง  

ส่วนจะกระทบต่อแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้รอดูการประชุม ศบค.ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) ก่อน ฝากถึงประชาชนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติอีกครั้ง  หากทุกคนร่วมมือเช่นนี้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาออกข้อกำหนดมาบังคับใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight