COVID-19

‘วิษณุ’ ชี้ฝั่งหมอเสนอ ‘มาตรการเด็ดขาด’ สกัดโควิด แต่ฝั่งเศรษฐกิจขอดูผลกระทบ

“วิษณุ” เผยฝั่งหมอเสนอ “มาตรการเด็ดขาด” สกัด โควิด แต่ฝั่งเศรษฐกิจขอดูผลกระทบ จับตาที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ตัดสินพรุ่งนี้ (16 เม.ย.)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในปัจจุบันยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดติดเชื้อโควิด – 19 ได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันคน

เนื่องจากที่ผ่านมาเคยใช้มาแล้ว เพราะไม่ใช่แค่การประกาศใช้กฎหมายหรือบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว แต่มีการออกข้อกำหนด สั่งห้าม เพิ่มเติมด้วย ซึ่งก็ต้องรอผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.)

มาตรการเด็ดขาด โควิด 2

เมื่อถามว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องประกาศห้ามออกนอกเคหสถานในเวลากลางคืน (เคอร์ฟิว) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะประกาศเคอร์ฟิวในบางจังหวัด แต่ส่วนตัวยังไม่กล้าที่เปิดเผย ต้องรอที่ประชุม ศบค. พิจารณาก่อนว่า จะมีการเสนอในประเด็นนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่ายังไม่เห็นความจำเป็นในการประกาศเคอร์ฟิวมากนัก การใช้มาตรการยกระดับพื้นที่สีต่าง ๆ ยังเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้

แต่ยอมรับว่า ฝ่ายหมอและสาธารณสุขรายงานมายังรัฐบาลให้ใช้ มาตรการเด็ดขาด เข้มแข็ง และรุนแรง เพื่อสกัด โควิด – 19 แต่ฝ่ายเศรษฐกิจขอประเมินผลกระทบ โดยเฉพาะช่วงหลังสงกรานต์ 1 – 2 วันนี้ว่าจะมีความสัมพันธ์กับมาตรการที่จะบังคับใช้ใหม่อย่างไร และอาจจะออกมาในแนวทาง “พบกันครึ่งทาง” คือ การใช้วิธีเพิ่มสีให้เข้มขึ้น โดยบางพื้นที่อาจจะต้องยกระดับจากพื้นที่สีส้ม เป็นพื้นที่สีแดง เป็นต้น

shutterstock 1448443673

นายวิษณุยอมรับว่า มีความกังวลกับการระบาดครั้งนี้ เพราะจุดเริ่มต้นที่ทองหล่อ มีการเดินทางที่ขยายและกว้างไกลออกไป ไม่เหมือนที่ผ่านมา ที่เชื้อติดในพื้นที่ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งไม่มีการเดินทางที่ขยายออกไป แต่เวลานี้เป็นเรื่องของคนมีเงิน ไฮโซ ทำให้มีไทม์ไลน์ในการเดินทางในหลายพื้นที่

ส่วนจะกระทบต่อแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้หรือไม่นั้น นายวิษณุขอให้รอดูการประชุม ศบค. ในวันพรุ่งนี้  และยังเห็นว่าการระบาดของ โควิด – 19 ครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประชุมสภา ที่จะพิจารณากฎหมายสำคัญ เพราะสภายังต้องเปิดทำงานตามพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสามัญตามปกติ ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งก็จะมีการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ และ พ.ร.บ.ประชามติ ตามลำดับ โดยการพิจารณากฎหมายทุกอย่างยังเดินตามปกติ และยังอยู่ในกรอบเวลา

นายวิษณุ ยังเปิดเผยด้วยว่า ตนจะครบกำหนดในการกักตัว 14 วันในวันจันทร์ที่ 19 เมษายนนี้ และจะเริ่มทำงานในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 20 เมษายน ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ก็ไม่พบเชื้อโควิด – 19 และทราบว่าคนที่เข้าร่วมประชุมกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ไม่มีใครติดเชื้อแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฝากถึงประชาชนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติอีกครั้ง ซึ่งหากทุกคนร่วมมือเช่นนี้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาออกข้อกำหนดมาบังคับใช้ พร้อมขอประชาชนอย่ากังวล หรือไม่มั่นใจกับโรงพยาบาลสนาม เพราะถือเป็นการเตรียมการณ์ไว้รองรับในอนาคต ซึ่งหากจำเป็นก็ต้องใช้เพราะทั่วโลกก็ใช้กันแบบนี้

Templates ๒๑๐๓๑๓ 715

ด้าน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. อัพเดทสถานการณ์โควิด – 19 วันนี้ (15 เม.ย.) ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,543 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดอยู่ที่ 37,453 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่เท่าเดิมที่ 97 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 61 คน รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้ว 28,383 คน ยังเหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล 8,973 คน

รายละเอียดสถานการณ์ โควิด – 19 วันนี้ 15 เมษายน 2564

  • กลุ่มติดเชื้อโควิด – 19 จากระบบเฝ้าระวัง และระบบบริการคัดกรอง จำนวน 1,161 ราย
  • กลุ่มค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 379 ราย
  • กลุ่มเดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าสถานกักกันทุกประเภท จำนวน 3 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo