Politics

กรมขนส่งฯ สอบเชิงลึก ‘รถทัวร์ไฟไหม้’ GPS ชี้ตอนเกิดเหตุวิ่งแค่ 42 กม./ชม.

กรมขนส่งฯ สอบเชิงลึก “รถทัวร์ไฟไหม้” GPS ชี้ตอนเกิดเหตุวิ่งแค่ 42 กม./ชม. ลั่นหากพบผิดกฎหมาย สั่งลงโทษสูงสุด

จากกรณีอุบัติเหตุรถบัสโดยสารประจำทาง (รถทัวร์) คันหมายเลขทะเบียน 10-7387 อุดรธานี หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ – อุดรธานี ซึ่งรับผู้โดยสารจากจังหวัดอุดรธานี จำนวน 33 คน มุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางที่กรุงเทพฯ

เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณ ทล. 2 ถนนมิตรภาพ กม. 319 – 320 ตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น วันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 23.25 น. ยางหลังด้านขวาเกิดระเบิดและเกิดเพลิงลุกไหม้ พนักงานขับรถจึงนำถังดับเพลิงมาฉีดแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ไฟลุกลามและไหม้รถโดยสารคันดังกล่าวทั้งคัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวน 5 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย

รถทัวร์ ไฟไหม้ สงกรานต์ 2564

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ตรวจสอบการเกิดอุบัติเหตุ ดังกล่าวพบว่าเป็นรถบัสโดยสาร 10-7387 อุดรธานี ตรวจสภาพครั้งสุดท้าย 25 มีนาคม 64 สิ้นอายุภาษี 31 มีนาคม 65 ผู้ประกอบการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บริษัท 407 พัฒนา จำกัด ผู้เข้าร่วมประกอบการขนส่ง)  พนักงานขับรถคือ นายพัศดี คำคอน ใบอนุญาตขับรถ ท.2 เลขที่ 5อด.166/59 วันที่สิ้นอายุ 17 สิงหาคม 2565  ตรวจสอบความเร็วก่อนเกิดเหตุจากระบบ GPS ของรถบัสโดยสาร อยู่ที่ 42 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขบ. ขอแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้​ และได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่นประสานผู้ประกอบการขนส่งจัดรถมารับผู้โดยสารที่บาดเจ็บเล็กน้อยเพื่อนำส่งไปยังจุดหมายปลายทางเรียบร้อยแล้ว  พร้อมประสานผู้ประกอบการขนส่งและบริษัทประกันภัย  ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ประกอบการได้ทำประกันภัยภาคสมัครใจ และประกันภัยตาม พ.ร.บ.  สามารถช่วยเหลือค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาลอย่างครบถ้วน พร้อมได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป

ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่นประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเรียกผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถมาชี้แจงข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกจะได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิดต่อไป

ในส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ได้ให้สำนักวิศวกรรมยานยนต์และสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก ประชุมทางไกลร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น และได้จัดส่งทีมสืบสวนจากส่วนกลางลงพื้นที่เพื่อประมวลสอบสวนอุบัติเหตุเชิงลึกเพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo