Politics

ศาลให้ประกัน ‘หมอลำแบงค์’ ยกคำร้อง ‘ไผ่-สมยศ’ นอนคุกต่อ

“หมอลำแบงค์” เฮ! ศาลให้ประกันตีราคาประกัน 2 เเสน ห้ามทำผิดซ้ำซาก ห้ามออกนอก ส่วน”ไผ่ -สมยศ”ชวดประกัน เหตุมีพฤติการณ์ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาคดีในศาลเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (9 เม.ย.) ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว หมายเลขดำ อ. 287/64 ที่ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ จำเลยที่3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 ในคดีดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 และข้อหาอื่น

564999
ภาพ : แนวหน้า

ศาลพิเคราะห์คำแถลงและการไต่สวนของนายปติวัฒน์ จำเลยที่ 3 ประกอบคำรับรองแล้วน่าเชื่อว่า จำเลยที่ 3 จะไม่ก่อเหตุอันตรายอื่นอีก จึงอนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 200,000 บาท กำหนดเงื่อนไข ห้ามมิให้จำเลยที่ 3 กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่จำเลยที่ 3 ถูกกล่าวหาตามฟ้อง เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรม ที่อาจทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์

ห้ามจำเลยที่ 3 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาล และให้จำเลยที่ 3 มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด และแจ้งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ต.ม.) ทราบ

ในส่วนของนายสมยศ  จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7 เเม้จะให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวน ขอปล่อยตัวชั่วคราว เช่นเดียวกับจำเลยที่ 3 แต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงในภายหลังว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ศาลนัดสอบคำให้การ ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานคดีอาญา หมายเลขดำที่ อ. 287 / 2564 จำเลยที่ 4 และที่ 7 และทนายจำเลยที่ 4 และที่ 7 ไม่ยอมลงลายมือชื่อ ในรายงานกระบวนพิจารณา โดยไม่มีเหตุอันสมควร มีเพียงจำเลยที่ 3 และทนายความจำเลยที่ 3 เท่านั้นที่ลงลายมือชื่อ ในรายงานกระบวนพิจารณา

ทั้งทนายจำเลยที่ 4 และที่ 7 นำรายงานกระบวนพิจารณา ไปเขียนข้อความเพิ่มเติม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล ระบุว่า ทนายจำเลยที่ 1, 2 ที่ 4-22 ไม่ขอลงชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา เนื่องจากไม่ยอมรับกระบวนพิจารณา

ประกอบกับมีพฤติการณ์ จะไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยาน ที่ศูนย์นัดความ และยื่นคำร้องขอถอนทนายความ ทำให้การกำหนดวันนัดสืบพยาน เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งเป็นอุปสรรค และก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อการดำเนินคดีในศาล

ข้อความ และคำแถลง ของจำเลยที่ 4 และที่ 7 ว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แถลงไว้ต่อศาล จึงไม่น่าเชื่อถือว่า สามารถปฏิบัติตามที่แถลงไว้ต่อศาลได้ ในชั้นนี้ไม่นุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 4 และที่ 7 ชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo