Politics

มีน้ำยา! ศบค. ยัน ‘เตียงเต็ม’ เหตุผลแท้จริง รพ.งด ‘ตรวจโควิด’

ศบค. แจงโรงพยาบาลเอกชนไม่รับตรวจโควิด เพราะน้ำยาหมด แค่เรื่องเข้าใจผิด ยืนยันน้ำยาตรวจยังมี แต่ติดกฎเกณฑ์ ตรวจเจอต้องรับเข้ารักษา โรงพยาบาลเอกชนเผยเตียงเต็มแล้ว จึงตรวจต่อไม่ได้ ย้ำยินดีตรวจ แต่ต้องมีระบบส่งต่อ นายกฯ สั่ง หาทางออก เพิ่มเตียงใน กทม. 

วันนี้ (9 เม.ย.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง มาประชุมในประเด็นการบริหารสถานการณ์ จากกรณีที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ว่า โรงพยาบาลเอกชน พากันงดให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะน้ำยาตรวจเชื้อหมด

IMG 20210409123817000000

ตามความเป็นจริงนั้น ในขณะนี้ น้ำยาตรวจหาเชื้อยังมีอยู่ แต่ติดปัญหาในเรื่องกฎเกณฑ์ โดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชนแจ้งว่า กฎเกณฑ์ที่ว่า หากตรวจพบต้องรับรักษา ให้เดินไปที่อื่นไม่ได้ ทำให้ตอนนี้เตียงเต็มแล้ว ไม่สามารถตรวจต่อได้ จึงต้องแจ้งว่าไม่สามารถตรวจต่อ และมีการตีความว่าน้ำยาหมด

“จริง ๆ เป็นเรื่องของความต้องการจำนวนเตียง หรือการส่งต่อ โดยโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า ยินดีจะตรวจให้ แต่เตียงไม่พอ วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ กทม. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ ศปก.ศบค. ให้ประชุมกันหาทางออกเรื่องนี้”

นพ.ทวีศิลป์ ระบุด้วยว่า การขยายศักยภาพเตียงใน กทม. สามารถทำได้ 5,000 กว่าเตียง และยังมีการเพิ่มการรักษาตัว ในโรงแรมที่มีห้องว่าง ทำเป็น Hospitel ได้ จำนวนหนึ่ง และมีทางเลือกที่ 3 คือ โรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีพื้นที่ของโรงพยาบาลบางขุนเทียน บางกอกอารีนา ซึ่งหลายพื้นที่จัดเตรียมทำได้ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งให้  ศปก.ศบค.ประชุมบ่ายนี้ เพื่อจัดการเรื่องดังกล่าว

ส่วนการผูกเงื่อนไขว่า โรงพยาบาลเอกชนตรวจพบติดเชื้อ แล้วต้องรับรักษาเลย ก็ไปหาข้อสรุปมา เพื่อผ่อนคลายด้านนี้ เพราะโรงพยาบาลเอกชน เป็นความสะดวกของประชาชนที่เข้าไป ตรวจเสร็จเจอแล้วต้องหาทางส่งต่อ จัดรถรับส่ง พาไปยังจุดเป้าหมาย เช่น หากไม่มีอาการไม่ต้องนอนในโรงพยาบาล  เปลืองทรัพยากรโรงพยาบาล ที่ควรเอาไว้ให้คนป่วยมาก ๆ มีระบบแยกแยะ ปลัด สธ.ก็รับ และจะไปประสาน โดยกรมการแพทย์เป็นแม่งาน จะปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo