Politics

วิกฤติแล้ว!! ผู้ป่วยทะลัก รพ.เอกชนหลายแห่งประกาศ ‘งดตรวจโควิด’

วิกฤติแล้ว!! ผู้ป่วยทะลัก โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ประกาศ “งดตรวจโควิด” ระบุเตียงเต็ม – น้ำยาตรวจหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ระลอกล่าสุด และกระจายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อวันที่ 8 เมษายน 2564 พุ่งไปถึง 405 ราย

โดยล่าสุด โรงพยาบาลเอกชนกว่า 10 แห่ง ได้ออกมาปิดให้บริการตรวจโควิดตั้งแต่วานนี้ (8 เม.ย.) แล้ว โดยหลายแห่งระบุว่า งดการให้บริการตรวจโควิด เนื่องจากเตียงคนไข้สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อโควิดเต็ม และเกินศักยภาพที่จะทำได้ อาทิ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์, รพ.เจ้าพระยา, รพ.พญาไท 1, พญาไท 2, รพ.สุขุมวิท, รพ.รามคำแหง, รพ.เมดพาร์ค, รพ.เพชรเวช, รพ.ปิยะเวท และ รพ.เปาโล เกษตร

ขณะที่บางโรงพยาบาล ให้เหตุผลว่า น้ำยาที่ใช้ในการตรวจขาดชั่วคราว เนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

โรงพยาบาลโควิด11 โรงพยาบาลโควิด12 โรงพยาบาลโควิด13 โรงพยาบาลโควิด14 โรงพยาบาลโควิด15 โรงพยาบาลโควิด16 โรงพยาบาลโควิด17 โรงพยาบาลโควิด18 โรงพยาบาลโควิด19 โรงพยาบาลโควิด20

ขณะที่เพจดังอย่าง “หมอแล็บแพนด้า” ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2.7 ล้านคน ระบุถึงสาเหตุที่โรงพยาบาลหลายแห่งประกาศงดให้บริการตรวจโควิด ว่า ตอนนี้หลาย ๆ โรงพยาบาลไม่อยากตรวจโควิดแล้วครับ เพราะถ้าตรวจเจอผลบวก รพ.นั้น ๆ ต้องรับรักษาผู้ป่วย ห้ามปฏิเสธ แต่ตอนนี้หลาย ๆ รพ. เตียงเต็มหมดแล้วค้าบ ก็เลยต้องงดตรวจแล็บโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้แจ้งสิทธิแก่ “ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกคน” ทุกระบบหลักประกันสุขภาพ สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนทุกแห่ง โดย สปสช.จะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้

โดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สิทธิการตรวจคัดกรองโควิด-19 เป็นสิทธิของคนไทยทุกคน ครอบคลุมทั้งผู้ใช้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ และสิทธิสุขภาพอื่น ๆ

ดังนั้น หากประชาชนท่านใดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง อาทิ มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด มีประวัติเคยติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ เคยติดต่อสัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการป่วย สามารถเดินทางไปเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ที่โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนทุกแห่ง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

“ท่านที่เคยเดินทางไปในพื้นที่ที่พบการระบาด มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ หรือเริ่มมีอาการไม่สบาย สงสัย ไม่มั่นใจว่าตัวเองจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ สามารถไปรับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลได้เลย โดยทางแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าท่านมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนและวางแนวทางการปฏิบัติให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของท่าน” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ ย้ำว่า กระบวนการทั้งหมดไม่เสียค่าใช้จ่าย ทางโรงพยาบาลจะส่งเบิกกับ สปสช.ตามหลักเกณฑ์ ซึ่ง สปสช.ได้แจ้งให้โรงพยาบาลทุกสังกัดทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งทราบแล้วถึงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งสามารถเบิกจ่ายกับ สปสช.ได้ โดยไม่ต้องเรียกเก็บจากผู้ป่วย

“หากตรวจคัดกรองแล้วพบว่าติดเชื้อก็เข้ารับการรักษาตามขั้นตอนมาตรฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากผลออกมาเป็นลบไม่ติดเชื้อ ก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองเช่นเดียวกัน” นพ.จเด็จ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo