Politics

โพลชี้ ‘ปชช.’ อยากเห็นพรรคการเมืองไทยนึกถึงส่วนรวมเข้มแข็ง-สามัคคี

สวนนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจำนวน 1,117 คน จากทั่วประเทศ เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไร กรณีข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมือง ณ วันนี้ ต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักการเมืองกลุ่มต่างๆ

โดยความคิดเห็นของประชาชน กรณี กิจกรรมเดินคารวะแผ่นดิน ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 42.83% ระบุว่า เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สามารถทำได้ หลายฝ่ายจับตามอง 38.30% ระบุ ต้องการลงพื้นที่เพื่อเช็กกระแส ดูการตอบรับของประชาชน และ 30.38% ระบุ เดินสายหาเสียง ขอคะแนนเสียงจากประชาชน

เดินคารวะแผ่นดิน2
กิจกรรมเดินคาราวะแผ่นดิน

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ขู่จะร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุบพรรคที่มีคนในรัฐบาลเข้าร่วม และประกาศจุดยืนพร้อมรวมกับทุกพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ส่วนใหญ่ หรือ 45.56%4 ขอให้ทุกฝ่ายทำตามกฎหมาย เน้นความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 35.24% ประกาศจุดยืน หาแนวร่วม เรียกร้องสิทธิ และ 29.23% ระบุ เป็นเกมการเมือง สร้างกระแส ต้องการพื้นที่ข่าว

นอกจากนี้ ความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ 44.34% ระบุ เป็นไปตามมติพรรค ได้รับการยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์ รองลงมา 34.63% ระบุ ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด รอดูผลงานในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไป และ 27.83% ระบุ อยากให้พรรคเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่ 47.23% ระบุ เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แข่งขันอย่างยุติธรรม รองลงมา 33.73% ระบุ แสดงถึงความขัดแย้ง การบริหารพรรคน่าจะมีปัญหา และ 30.12% มองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค ไม่เคยมีมาก่อน น่าสนใจ

ประเทศกูมี
วิดีโอเพลง ประเทศกูมี

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี เพลงแรป “ประเทศกูมี” ส่วนใหญ่ 60.45% บอกว่า ทำให้คนบางกลุ่มหาประโยชน์จากกรณีนี้ ใช้เป็นประเด็นโจมตีกันทางการเมือง รองลงมา 35.66% ระบุ ขอให้ทุกคนคำนึงถึงส่วนรวม รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ไม่ทะเลาะกัน และ 20.75% ระบุ เป็นเพลงสะท้อนสังคม แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางความคิดและมุมมอง

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกพรรคการเมือง ส่วนใหญ่ 50.17% ระบุว่า ขอให้นึกถึงส่วนรวม เน้นช่วยเหลือประชาชน พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า รองลงมา 39.84% ระบุ ขอให้แข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่เล่นเกมการเมือง และ 35.41% ระบุ อยากเห็นการเมืองไทยเข้มแข็ง สามัคคีกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง

Avatar photo