Politics

โดนยกก๊วน! ตร.ออกหมายเรียก 40 คน ‘ม็อบไทยไม่ทน’

ตำรวจออกหมายเรียก 40 คน ชุมนุม “ไทยไม่ทน” วันที่ 4-5 เมษายนที่ผ่านมา ชี้ทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ ประกาศห้ามมีการชุมนุมเด็ดขาด

จากกรณีการชุมนุมของกลุ่ม”ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน” ที่มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.และนายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม เมื่อวันที่ 4 เมษายน และวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมานั้น

725712 1

วันนี้ (7 เม.ย.)  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ ประกาศห้ามมีการชุมนุมเด็ดขาด

ในการชุมนุมวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้รับความร้องทุกข์ ตามความร้องทุกข์คดีความอาญาที่ 205/2564 ดำเนินคดีกับนายอดุลย์เหลืองบริบูรณ์ พร้อมพวก 28 คน ซึ่งทางพนักงานสอบสวน จะได้ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป

โดยมีการนัดหมายเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1.เรียกมารับทราบข้อหา 14 คน ในวันที่ 15 เมษายน  กลุ่มที่ 2 เรียกมา 14 คน ในวันที่ 16 เมษายน

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 5 เมษายนนั้น พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้รับคำร้องทุกข์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอีก 12 คน ตามคดีอาญาที่ 207 /2564 ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ให้แจ้งว่าการกระทำใด ๆ การชุมนุมใดๆ ในเขตกรุงเทพฯ ขณะนี้ เป็นการกระทำผิดกฎหมาย

ผู้ประกาศเชิญชวน ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนทางโซเชียลฯ ผู้ร่วมชุมนุม ผู้มีส่วนปราศรัยการชุมนุม ตลอดจนผู้สนับสนุนการชุมนุม ทั้งรถสุขา เวที เครื่องเสียง ถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด

“สำหรับข้อหาอื่น ต้องดูตามความผิดตามพฤติกรรมของแต่ละคน ถ้ามีการปราศรัยพาดพิง หรือก่อให้เกิดความผิด โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 112 ถือเป็นคดี 112 อีกส่วนหนึ่ง ส่วนการชุมนุมในส่วนสันติพร ทาง กทม.มีหนังสือแจ้งให้ นายอดุลย์ทราบแล้วว่า ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ และต้องตรวจสอบว่า กทม.มีความเสียหายอะไรบ้าง อาจจะเป็นการบุกรุกสถานสาธารณะ หรืออย่างหนึ่งอย่างใด ก็ขึ้นอยู่กับ กทม.” รอง ผบช.น.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo