Politics

ข่าวปลอมอย่าแชร์!! ธปท.ออกหนังสือค้ำประกันแปลงสกุลเงินยูโรเป็นบาท

ข่าวปลอมอย่าแชร์!! “ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม” เตือนอย่าแชร์ข่าว “ธปท.” ออกหนังสือค้ำประกันแปลงสกุลเงินจากเงินยูโรเป็นเงินบาท

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้แจ้งว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อความระบุ ธปท. ออกหนังสือค้ำประกันค่าแปลงสกุลเงินจากเงินยูโรเป็นเงินบาท นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ทั้งนี้ จากกรณีการส่งต่อข้อความชวนเชื่ออ้างถึงเอกสาร ธปท. โดยระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า มีการออกหนังสือค้ำประกันค่าแปลงสกุลเงินจากเงินยูโรเป็นเงินบาท ทาง ธปท. ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เป็นเอกสารจากมิจฉาชีพ ไม่ใช่เอกสารจริงโดยหน่วยงาน ธปท. ไม่เคยออกหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee: LG) ให้กับส่วนงานใด ๆ หรือ หน่วยงานใด ๆ โปรดอย่าหลงเชื่ออาจทำให้สูญเสียข้อมูล และทรัพย์สินได้

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก ธปท. ติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353

S 13295910
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo