Politics

‘ไทยไม่ทน’ หวิดเดือด ห้ามชู 3 นิ้ว ทำ ‘กลุ่มอาชีวะฯ’ เกือบถอนตัว

“จตุพร” นำ นปช. จัดกิจกรรม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ขับไล่นายกฯ วันที่ 2 เกือบวุ่น หลัง “อดุลย์” ห้ามมวลชนชู 3 นิ้ว  ทำ “กลุ่มอาชีวะฯ” ไม่พอใจ ประกาศถอนตัว ก่อนจะเคลียร์กันได้ 

วันนี้ (5 เม.ย.)  นายจตุพร  พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มสามัคคีประชาชน จัดกิจกรรม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นวันที่ 2 ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม

725645

นายจตุพร เดินทางมาถึงบริเวณจุดชุมนุมเวลาประมาณ 17.30 น.  ซึ่ง พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการสน.ชนะสงคราม ได้เดินทางเข้ามาอ่านประกาศเตือนตามระเบียบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ทางนายจตุพร ตอบกลับว่าจ ะให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจเต็มที่

เวลา 18.00 น. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที หลังเคารพธงชาติ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมขุมนุมบางส่วน ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ทำให้นายอดุลย์ ระบุในช่วงหนึ่งของการปราศรัย ขอให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุม หยุดใช้สัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว และเปลี่ยนมาใช้การชูกำปั้น แทนการต่อสู้

725651

S 16023736

คำพูดดังกล่าว ทำให้มวลชนจำนวนหนึ่ง นำโดย นายธนเดช ศรีสงคราม แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่พอใจ และประกาศถอนตัวจากการชุมนุม ก่อนที่จะทยอยเดินออกจากพื้นที่การชุมนุม และเข้าเก็บเต้นท์ จนเกิดความชุลมุนขึ้น ทำให้ผู้จัดกิจกรรมชุมนุมไทยไม่ทน รวมถึง นายจตุพร ต้องเข้าไปเจรจา

นายจตุพร ได้ขึ้นเวทีประกาศขอโทษกลุ่มอาชีวะฯ พร้อมประกาศว่า ทุกคนชู 3 นิ้วได้ เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์

จากนั้น นายอดุลย์ พร้อมกับแกนนำกลุ่มอาชีวะฯ และนายจตุพร รวมถึง แกนนำกลุ่มสามัคคีประชาชน ได้ขึ้นเวทีพร้อมกันอีกครั้ง โดยนายอดุลย์ ประกาศบนเวที ขอโทษกลุ่มอาชีวะฯ และบอกว่า  กลุ่มอาชีวะ จะเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้ ซึ่งการชู 3 นิ้ว สามารถหมายถึง เสรีภาพ อิสระภาพ และภราดรภาพ และขอให้กลุ่มอาชีวะฯ ร่วมกันสู้ต่อ

S 16023737

ขณะที่นายธนเดช แกนนำกลุ่มอาชีวะฯ ประกาศว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการสื่อสารกันที่ผิดพลาด และขณะนี้ทำความเข้าใจตรงกันแล้วว่า จะร่วมกันสู้ต่อไป เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์  พร้อมยืนยันว่า อาชีะวะจะสู้เคียงข้างประชาชน โดยไม่หันหลังให้ประชาชน

จากนั้น บรรยากาศกลับมาเข้าสู่สภาวะปกติ โดยมีแกนนำกลุ่มกลุ่มสามัคคีประชาชนบางส่วน ร่วมชู 3 นิ้ว ส่วนกลุ่มมวลชนที่ไม่พอใจก่อนหน้านี้ ก็ทยอยกลับเข้ามานั่งฟังการชุมนุมต่อ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo