Politics

‘กยศ.’ โร่แจงกรณีตายายถูกไล่ที่ หลังลูกชายที่สร้างหนี้หนีหาย!

“กยศ.” ชี้แจงกรณี “ตา-ยาย” ชาวกำแพงเพชรถูกไล่ที่ หลังลูกชายซึ่งเป็นผู้กู้ยืมหนีหาย ย้ำดำเนินการตามขั้นตอนการติดตามหนี้โดยตลอด แต่ผู้กู้ไม่ชำระหนี้ตามสัญญา จึงต้องยึดทรัพย์ก่อนคดีขาดอายุความ

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงกรณีข่าวคุณตาคุณยายชาวกำแพงเพชร ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ขอให้เป็นสื่อกลางตามหาลูกชายที่ออกจากบ้านไปหาเงินมาใช้หนี้กองทุน จนมีหนังสือจากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดกำแพงเพชร ประกาศยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาด จนกระทั่งผู้ที่ซื้อทรัพย์ดังกล่าวได้มาเสนอขายที่คืนนั้น

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว กองทุนได้ตรวจสอบสถานะของผู้กู้ยืมรายนี้แล้ว พบว่า ผู้กู้ยืมได้ทำสัญญากู้ยืมเงินระหว่างปีการศึกษา 2540 – 2545 รวมเป็นเงินต้นทั้งสิ้น 132,010 บาท ผู้กู้ยืมค้างชำระหนี้จนถูกดำเนินคดีในปี 2553 และทำสัญญาประนีประนอมยอมความ โดยตกลงผ่อนชำระเป็นรายเดือน ๆ ละ 1,500 บาท ให้เสร็จสิ้นภายใน 9 ปี

ชัยณรงค์3464

ภายหลังศาลมีคำพิพากษา ผู้กู้ยืมได้ชำระหนี้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น รวมเป็นเงิน 3,000 บาท จนระยะเวลาล่วงเลยใกล้จะสิ้นสุดระยะเวลาบังคับคดี กองทุน จึงมีความจำเป็นต้องยึดทรัพย์บังคับคดีและพบว่าผู้กู้ยืมมีกรรมสิทธิในที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งที่ดินดังกล่าวยังติดจำนองอยู่กับสถาบันการเงินอื่น

โดยภายหลังการยึดทรัพย์ สำนักงานบังคับคดีจังหวัดกำแพงเพชรได้ประกาศขายทอดตลาด 4 นัด ระหว่างเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2563 โดยมีผู้ซื้อทรัพย์ได้ในราคา 402,000 บาท

กองทุนขอชี้แจงว่า กองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ให้โอกาสทางการศึกษา และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กู้ยืมเงินที่ขาดโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนที่จะมีการบังคับคดี กองทุนพยายามที่จะติดต่อกับผู้กู้ยืม และผู้ค้ำประกัน และได้ดำเนินการตามขั้นตอนการติดตามหนี้มาโดยตลอด

จนในที่สุดกองทุนมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยยึดทรัพย์ของผู้กู้ยืมก่อนที่คดีจะขาดอายุความ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากเงินกู้ยืมเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีของประชาชน ทั้งนี้ กองทุนขอแสดงความเห็นใจคุณตาและคุณยาย และพร้อมที่จะหาแนวทางให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง รวมถึงจะดำเนินการติดตามผู้กู้ยืมให้กลับมาแสดงความรับผิดชอบต่อไป

ทั้งนี้ กองทุนขอฝากถึงผู้กู้ยืมให้ชำระหนี้เป็นปกติ เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องจนเดือดร้อนถึงผู้ค้ำประกัน หรือผู้ปกครอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบิดามารดาและญาติพี่น้อง จึงขอให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่ทุกท่านตระหนักถึงการชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo