Politics

ตำรวจจับตา ‘กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง’ นัดชุมนุมเย็นนี้!!

ตำรวจจับตากรณี “กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” นัดรวมตัวเย็นนี้ ลั่นเราไม่เรียกว่าเป็นผู้ชุมนุม แต่เรียกว่าเป็น “ผู้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง”

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวกันหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ริมถนนงามวงศ์วาน ในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง จึงขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง เพราะอาจได้รับผลกระทบจากการปิดการจราจร หรือกีดขวางการจราจร โดยการชุมนุมที่ผ่านมาของกลุ่มอาชีวะฯ มีลักษณะใช้ความรุนแรงเป็นระยะ ๆ ละเมิดกฎหมายต่าง ๆ เช่น ปิดการจรจร นำพาสิ่งที่คล้ายอาวุธโดยสภาพ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดในรูปแบบต่างๆ

“ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ เราจะไม่เรียกว่าเป็นผู้ชุมนุม เราจะเรียกว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง…การชุมนุมของกลุ่มนี้เป็นที่จับตาของเจ้าหน้าที่” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ปิยะ3464

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เวลา 16.00 น. มีการนัดชุมนุมของกลุ่มญาติวีรชนเดือนพฤษภา โดยการนำของนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช.บริเวณสวนสันติพร ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม โดยยังไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตชุมนุมตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอแจ้งเตือนทั้งสองกลุ่มว่า การชุมนุมในขณะนี้เป็นการทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มีนาคม 2564 นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค อีกด้วย

โฆษก บช.น.กล่าวว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้ความรุนแรงทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการจับกุม เพราะถือเป็นการก่ออาชญากรรมชัดเจน เช่น การจุดกองเพลิงที่อาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นการก่อความไม่สงบในบ้านเมือง ไม่ใช่การชุมนุมส่วนการดำเนินคดีนั้นจะมีการสืบสวนสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในภายหลังทุกราย

โฆษก บช.น.ยังกล่าวถึงเหตุเพลิงไหม่ในพื้นที่ สน.ธรรมศาลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบในช่วงบ่ายวันนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นคนงานก่อสร้าง 1 ราย และอาสาสมัครกู้ภัยอีก 1 ราย ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าอาคารดังกล่าวขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงในกรุงเทพ 4 แห่งนั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ และ สน.คลองตัน ตรวจสอบไทม์ไลน์รวมกับกรมควบคุมโรค เบื้องต้นได้ปิดล้อมสถานที่ พร้อมนำตัวพนักงานและผู้เกี่ยวข้องไปตรวจหาเชื้อและกักตัวแล้ว หากพบว่าเปิดดำเนินการโดยไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกรุงเทพมหานครก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK