Politics

‘ทำเนียบรัฐบาล’ ยืนยัน ดูแลสื่อมวลชนอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

สำนักโฆษกฯ ทำเนียบรัฐบาล ยืนยัน มีแนวปฏิบัติในการดูแลสื่อมวลชนอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง พร้อมอำนวยความสะดวกเพื่อให้การปฏิบัติงาน ราบรื่น และไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผู้สื่อข่าวที่นั่งไขว่ห้าง ระหว่างการแถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยภายหลัง สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต้นสังกัด และขอความร่วมมือไม่ให้ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว เข้าปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลอีก

โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการนั่ง แต่เป็นการตักเตือน เรื่องที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวนำข้อมูลเท็จ สภาพการปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล ไปบิดเบือนจนเกิดความเสียหายต่อสำนักโฆษก และสื่อมวลชนในทำเนียบรัฐบาล

ทำเนียบรัฐบาล1464
ภาพจาก https://spm.thaigov.go.th/

ล่าสุดวันนี้ (1 เม.ย.) นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการเข้าทำข่าวของสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ตลอดทุกสมัยที่ผ่านมา ผู้บริหารฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกในฐานะผู้รับผิดชอบการดูแล และอำนวยความสะดวกสื่อมวลชน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความราบรื่น และไม่มีปัญหา ทำงานร่วมกันด้วยดีมาโดยตลอด

แม้จะมีจำนวนสื่อมวลชน เข้ามาทำข่าวติดตามสถานการณ์จำนวนมากนับหลายร้อยคน ซึ่งทำเนียบฯ ก็เปิดกว้าง และอำนวยความสะดวกอย่างทั่วถึง และดีที่สุดตามนโยบาย โดยทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ตามขอบเขตของตนเองด้วยความเหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ให้เกียรติและเคารพสิทธิซึ่งกันและกันเสมอมา

ทั้งนี้ สื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ มีความใกล้ชิดกับแหล่งข่าวระดับสูง และมีสิทธิเสรีภาพอย่างมากในการปฏิบัติงาน ซึ่งแตกต่างจากในหลายประเทศ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้จัดห้องปฏิบัติการสำหรับสื่อมวลชน พร้อมอุปกรณ์ และเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ให้สื่อมวลชนทำหน้าที่รายงานข่าวได้สะดวก มีการจัดระเบียบและกำหนดบริเวณให้สื่อมวลชน สามารถรายงานข่าวหรือสัมภาษณ์ผู้บริหารได้สะดวกและทั่วถึง

อีกทั้ง ได้ยืดหยุ่นบางระเบียบ เพื่อให้สื่อมวลชนสามารถปฏิบัติงานได้อย่างสะดวก เช่น อนุโลมให้นั่งรอ หรือดักรอสัมภาษณ์ผู้บริหาร บริเวณหน้าตึกบัญชาการ เพื่อให้ทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสาร และรายงานให้ประชาชนทราบอย่างถูกต้องชัดเจน และรวดเร็ว และในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้จัดการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการที่ดีที่สุด (SWAB Test) ให้แก่สื่อมวลชน และกำหนดมาตรการป้องกัน เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย และมั่นใจในการทำงาน

“สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยึดหลักปฏิบัติในการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ อย่างเต็มที่และเสมอภาคกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม และขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ทำงานร่วมกันมานาน จนเหมือนเพื่อน หรือญาติ ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวในฐานะเพื่อน และเพื่อนร่วมงาน สื่อเองมีน้ำใจกับสำนักโฆษกเสมอช่วยเหลือ มอบน้ำใจให้ ซึ่งสำนักโฆษกขอขอบคุณมาโอกาสนี้ด้วย” น.ส.นัทรียา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK