Politics

‘เอกชัย’ ดีใจได้ประกัน หวังเป็นมาตรฐานใหม่คดี ‘ม.110-ม.112’

“เอกชัย” ดีใจ ศาลให้ประกันตัว ยอมรับแปลกใจเล็กน้อย ทั้งทำใจไว้แล้ว ขณะ “บุญเกื้อหนุน” ระบุ การต่อสู้ยังไม่จบ ต้องขึ้นศาลต่อ ยืนยัน ข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรม 

วันนี้ (31 มี.ค.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวภายหลังได้รับการประกันตัวว่า รู้สึกแปลกใจเล็กน้อย ตอนออกจากบ้านก็ทำใจไว้แล้วว่า จะไม่ได้ประกันตัว แต่ได้ประกันตัวจากศาล

“อาจเป็นเพราะว่า คดีของเราเป็นคดี ม. 110 ไม่ใช่คดี ม. 112 ก็เลยเป็นเหมือนมาตรฐานใหม่ ให้คดี ม. 110 ขั้นต่ำก็จำคุก 16 ปีแล้ว ซึ่งมีอัตราโทษสูงกว่า ม.112 แต่จนประกันตัวได้”

ภาพ : Twitter @SAHINOP

นายเอกชัย บอกด้วยว่า ตัวเขา และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ได้ประกันในวงเงิน 300,000 บาท ส่วนที่เหลือคนละ 200,000 บาท โดยไม่มีข้อแม้ และเหตุผลใด ซึ่งเขาหวังว่า ผู้ถูกคุมขังอยู่มากกว่า 10 คน ในคดี ม.112 ก็จะได้ประกันตัวโดยไม่มีข้อแม้เช่นกัน

ทางด้าน นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส ระบุว่า รู้สึกยินดีที่ศาลอนุญาตประกันตัว แต่การต่อสู้ยังไม่จบ เพราะยังต้องเดินทางมาศาลเพื่อต่อสู้กับคำกล่าวหาที่เกิดขึ้น ยังยืนยันเช่นเดิมว่าไม่เป็นธรรม ไม่เป็นความจริง และยังไม่ได้มองถึงข้อเท็จจริงด้วย

“เราอยากยืนยันกับทุกคนและประชาชนว่า พวกเราไม่หนี และเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมยืนหยัดต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป” ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว “เอกชัย หงส์กังวาน” และพวก ในคดี ม.110 จากการชุมนุม #ม็อบ14ตุลา หน้าทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้  ศาลอาญา ได้ออกพิจารณาคดี ที่อัยการยื่นฟ้อง 5 จำเลย คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา ม.110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวาย ม.215 และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563  โดยหลังจากที่ ศาลกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานแล้วนั้น ทนายความของจำเลยทั้ง 5 ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

ต่อมา ศาลพิเคราะห์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายเอกชัย หงส์กังวาน จำเลยที่ 1 กับ นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน จำเลยที่ 3 ได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 300,000 บาท

ส่วนนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือ ฟรานซิส จำเลยที่ 2, นายชนาธิป ชัยชะยางกูร จำเลยที่ 4 และนายภาณุภัทร์ ไผ่เกาะ จำเลยที่ 5 ได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo