Politics

‘เชียงใหม่’ เสริมเฮลิคอปเตอร์ดับ ‘ไฟป่าแม่สะเมิง’ เชื่อจำกัดพื้นที่ได้วันนี้

“เชียงใหม่” เสริมเฮเลิคอปเตอร์ดับไฟป่า “แม่สะเมิง” เชื่อจำกัดพื้นที่ได้วันนี้ (30 มี.ค.) เตือนประชาชนปิดประตูหน้าต่างป้องกันฝุ่น

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การเกิดจุดความร้อนในเขตพื้นที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงบ่ายของวันที่ 29 มีนาคม 2564 จำนวน 7 จุด โดยเกิดขึ้นในเขตป่าอนุรักษ์ ตำบลสะเมิงใต้ จำนวน 3 จุด, เขตป่าอนุรักษ์ ตำบลสะเมิงเหนือ จำนวน 1 จุด และเขตป่าสงวนฯ ซึ่งเป็นพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงอีก 3 จุด และมีการเผยแพร่ภาพในสื่อโซเชียล

ไฟป่า แม่สะเมิง เชียงใหม่

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 พื้นที่บ้านศาลา-ป่ากล้วย หมู่ที่ 4 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชัน เป็นผาหิน มีลักษณะเป็นป่าไผ่แห้งและไม่มีการเผาไหม้มาประมาณ 3 ปี ทำให้ไม่สามารถไม่สามารถดับไฟได้รวดเร็ว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังทุกภาคส่วนร่วมเฝ้าระวังและจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่โดยรอบ และเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ได้มีการเสริมกำลังเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ขึ้นปฏิบัติการดับไฟจำนวน 50 เที่ยว

และในวันนี้ (30 มี.ค. 64) ได้เพิ่มกำลังเฮลิคอปเตอร์เป็น 3 ลำ เข้าดับไฟ และกำลังเจ้าหน้าที่อีก 120 นาย ร่วมทำแนวกันไฟเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะสามารถจำกัดพื้นที่เผาไหม้จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ในวันนี้

164234191 848831709037854 8179543880788432562 n

ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปของเขตพื้นที่อำเภอสะเมิงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. พบว่า ยังมีควันคุกรุ่น อยู่ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทั้งหมดรวมทั้งทีมโดรน ยังคงตรึงอยู่ในพื้นที่เพื่อควบคุมหัวไฟและท้ายไฟ

ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) อยู่ที่ 125 มิลลิกรัม และมีกระแสลมพัดมาจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็วประมาณ 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. และจากการพยากรณ์อากาศในระบบ CMDSS คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้อากาศจะยกตัวขึ้นประมาณ 1,000 มิลลิบาร์ (อากาศยกตัวได้ดี) ความเร็ว 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะมีฝนตกในบ่ายวันนี้ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งกำลังเข้าพื้นที่เสริมกำลังการปฏิบัติการแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อจะไปฏิบัติตัวและการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้อง โดยแนะนำให้ประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัย ลดกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำในปริมาณมาก ใช้น้ำเกลือกลั้วคอป้องกันการเจ็บคอและควรปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ฝุ่นเข้า

ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะเด็กเล็ก คนชรา หญิงมีครรภ์และผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ โรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ โดยในส่วนของอำเภอสะเมิง ได้จัดตั้งพื้นที่ Safety Zone ไว้ให้บริการประชาชนแล้ว 20 แห่ง ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ว่าการอำเภอ โรงพยาบาลประจำอำเภอ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo