Politics

‘อิทธิพล’ กำชับทุกจังหวัดเข้มมาตรการป้องกันโควิดช่วงสงกรานต์

“รมว.วัฒนธรรม” รับไม่สบายใจ “เทศกาลสาดสี” เชียงใหม่ หวั่นไม่สวมหน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง กำชับทุกจังหวัดเข้มมาตรการป้องกันโควิดช่วงสงกรานต์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงเทศกาลสาดสี HOLI Festival เฉลิมฉลองแบบอินเดียที่ไนท์บาซาร์ จ.เชียงใหม่ โดยไม่เว้นระยะห่าง ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ว่า กรณีดังกล่าวทำให้ทุกคนกังวลใจ เพราะไม่ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ไม่เว้นระยะห่าง ในส่วนนี้ “ศบค.” เห็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ส่วนความเป็นห่วงว่าจะมีผู้ติดเชื้อหรือเกิดคัตเตอร์ใหม่ ก็ต้องติดตามต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เทศกาลสาดสีดังกล่าวจัดโดยภาคเอกชน และไม่ได้ขออนุญาตกระทรวงวัฒนธรรม ผมมาเห็นเมื่อปรากฏภาพแล้ว และไม่สบายใจกับภาพที่เกิดขึ้น เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้เกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ซึ่งต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น จึงต้องฝากทุกจังหวัดให้ช่วยกันดูแล

อิทธิพล คุณปลื้ม 303642

“ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.เป็นต้นไป ขอฝากทุกชุมชน ที่จะจัดกิจกรรมในช่วงหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญหรือขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลากหลายรูปแบบ ขอให้เน้นมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยจะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเข้าไปดูแล” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ส่วนจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในที่ประชุม “ศบค.” หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ศบค.เคยมอบหมายคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาเป็นกรณี ดังนั้น กิจกรรมใดที่คล้ายกับเทศกาลสาดสี แต่ละจังหวัดต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน และเน้นย้ำว่าสงกรานต์ปีนี้ไม่สาดน้ำ ไม่ประแป้ง แต่ยังจัดได้ตามประเพณี รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ

เมื่อถามย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่ถือว่ามีความผิดใช่หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒยธรรม กล่าวว่า กรณีนี้เป็นความเสี่ยง แต่ต้องไปดูในประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดของแต่ละจังหวัด ว่ามีข้อกำหนดเหมือนกทม.หรือไม่ ที่กำหนดว่าหากมีผู้เข้าร่วมงานตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปต้องขออนุญาต จึงต้องไปดู

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo