Politics

ตำรวจแจงยิบ สลายหมู่บ้านทะลุฟ้า จับ 70 ผู้ชุมนุม เจอของผิดกฏหมายเพียบ

ตำรวจ แจงกรณีขอคืนพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า จับ 70 ผู้ชุมนุม พบกระทำผิดกฏหมาย ขโมยใช้ไฟฟ้า ประปา เจอกัญชา ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงคลอง

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ร่วมกันแถลงข่าว สรุปผลการบังคับใช้กฎหมายขอคืนพื้นที่กับผู้ชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้าข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ตำรวจ1

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ใช้พื้นที่ถนนพระราม 5 ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลริมคลองผดุงกรุงเกษม และการชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนหลายครั้ง มีการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ บุกรุกสถานที่ราชการบางส่วน

นอกจากนี้ ยังมีการลักทรัพย์ของราชการไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำประปา ทุบทำลายสิ่งของราชการและประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหาย มีการต่อท่อสิ่งปฏิกูล ลงพื้นที่คลองพื้นที่สาธารณะ ก่อให้เกิดความสกปรกต่อพื้นที่โดยรวม กีดขวางทางเข้าออกประตูฝั่งพระราม 5 เป็นเหตุให้ประชาชนข้าราชการและผู้ที่ต้องสัญจรไปมาในเส้นดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน

ภายหลังการปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทั้งหมด 70 คนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ตามความผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรค รวมทั้งความผิดอื่น ๆ เช่น พบยาเสพติดกัญชาอัดแท่งจำนวนหนึ่ง

ส่วนที่มีการเผยแพร่คลิปไปตามโซเชียล และสื่อต่าง ๆ ขอยืนยันว่าการปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ให้สื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์มีเพียงตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 2 คนที่นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในจุดต่างๆ

ตำรวจ

“ผู้ที่นำข้อมูลข่าวสาร เฟคนิวส์ ไปโพสต์ข้อความทางโซเชียล ขอให้ยุติการกระทำ ณ บัดนี้หากยังมีการส่งข้อความ ทำให้เกิดความเสียหาย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองจะมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์”พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ รอง ผบช.น.เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาโดยตลอด ได้รับความเดือดร้อนเสียงดัง การสัญจรไปมาไม่สะดวก และมีการแจ้งความไว้ที่ สน.นางเลิ้ง หลายครั้ง

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวน พบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการลักลอบใช้ไฟฟ้านครหลวง โดยต่อจากเสาไฟฟ้าต้นแรกจากสะพานชมัยมรุเชฐ นอกจากนี้ยังพบว่า มีการสร้างห้องน้ำชั่วคราวจำนวน 5 ห้องต่อท่อสิ่งปฏิกูล ลงไปในท่อระบายน้ำ

4 6

การดำเนินการขอคืนพื้นที่ เจ้าหน้าที่เริ่มต้นเวลา 06:00 น ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แต่พบว่ามีเพียง 4-5 คนเท่านั้นที่เดินทางกลับ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องขอคืนพื้นที่

จากการตรวจค้นพื้นที่พบกัญชาแห้งอัดแท่งครึ่งกิโล น้ำกระท่อม 2 ขวด ขวดละ 1 ลิตร โดยการเข้าตรวจค้นจุดต่าง ๆ มีตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 2 คน ร่วมดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ โดยของกลางที่ยึดได้ทั้งหมดจะนำไปเก็บไว้ที่ สน.นางเลิ้ง

ส่วนกรณี เจ้าหน้าที่ให้เวลากลุ่มผู้ชุมนุม 3 นาที นั้นตั้งแต่มีการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม เป็นต้นมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศ ให้ออกจากพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง ส่วน พระสงฆ์ ที่มาชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นพบว่าเป็นพระภิกษุสงฆ์จริง จึงได้นิมนต์ไปทำการศึก ก่อนนำตัวไปดำเนินคดี

พร้อมกันนี้ รอง ผบช.น. ยืนยันว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นไปตามขั้นตอนทุกกรณี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับผู้บังคับบัญชาของกองบัญชา ร่วมปฏิบัติการ การโพสต์ข้อความก่อให้เกิดความสับสนก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ขอให้ยุติ ขอให้หยุด เพราะจะมีความผิด

สำหรับการชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าสถานีอโศกในเย็นวันนี้ ผบช.น.สั่งการให้ ผบก.น.5 และ ผบก.น.6 เตรียมกำลังรับมือไว้กองบังคับการละ 2 กองร้อย และเตรียมกำลังสำรองไว้ 4-6 กองร้อย หากมีการเคลื่อนตัวไปสถานทูตประเทศใด ขอให้คำนึงถึงเกียรติยศของประเทศชาติ และประโยชน์ส่วนรวมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo