Politics

เดือด! ‘หมอเหรียญทอง’ ประจานถูก สปสช. เบี้ยวหนี้ ‘บัตรทอง’ เกือบ 16 ล้าน

เดือด! “หมอเหรียญทอง” โพสต์ประจาน โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะถูก สปสช. เบี้ยวหนี้ “บัตรทอง” เสียหายเกือบ 16 ล้าน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา ว่า โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะได้ยกเลิกการรับผู้ป่วยบัตรทองจากคลิกนิกคู่สัญญาของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แล้ว เนื่องจาก สปสช. ได้เบี้ยวหนี้ค่ารักษาพยาบาล 13.2 ล้านบาทและโรงพยาบาลต้องจ่ายภาษีสำหรับรายได้ดังกล่าวซึ่งยังไม่โอนเข้าอีก 2.6 ล้านบาท สรุปแล้วโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะได้รับความเสียหายรวม 15.8 ล้านบาท

หมอเหรียญทอง สปสช. เบี้ยวหนี้

สำหรับข้อความที่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง โพสต์เป็นดังนี้

“ประจาน

ตั้งแต่ 1 ต.ค.64 เป็นต้นไป รพ.มงกุฏวัฒนะไม่รับส่งต่อผู้ป่วยจากคลีนิกคู่สัญญาสำนักงานประกันสังคมสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพราะสาเหตุ สปสช. เบี้ยวหนี้ครับ

เบี้ยวหนี้อย่างไร ผมสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า เมื่อเดือน ก.ค. – ก.ย.63 สปสช. ยกเลิกคลีนิกคู่สัญญาเพราะมีการทุจริตกัน แล้ว สปสช. ก็ให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองจำนวนมากจากคลีนิคที่ สปสช. เลิกสัญญามารับการรักษาที่ รพ.มงกุฏวัฒนะ โดยตรง โดย สปสช. จะทำหน้าที่เคลียร์ค่าใช้จ่ายให้แก่ รพ.มงกุฏวัฒนะ

แต่พอถึงเดือน ต.ค.63 สปสช. ก็เป็นซามูไรชักดาบเบี้ยวหนี้อย่างหน้าตาเฉย โดยแจ้งให้ รพ.มงกุฏวัฒนะทราบว่าไม่มีเงินเคลียร์ให้ รพ.มงกุฏวัฒนะ ค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากเป็นเงิน 13,207,774.42 บาท ที่ สปสช.เบี้ยวหนี้นั้น รพ.มงกุฏวัฒนะได้รับรู้เป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่สรรพากรที่จะถึงในปีนี้ ในอัตรา 20% คิดเป็นเงินมากกว่า 2,600,000 บาทครับ

หมายความว่า นอกจาก รพ.มงกุฏวัฒนะจะไม่ได้เงินจากการรักษาผู้ป่วยของคลีนิคคู่สัญญา สปสช. ที่ทุจริตจำนวนมากกว่า 13.2 ล้านบาท จาก สปสช. แล้ว รพ.มงกุฏวัฒนะยังจะต้องเสียภาษีให้สรรพากรอีกกว่า 2.6 ล้านบาทครับ เบ็ดเสร็จ รพ.มงกุฏวัฒนะเสียหายมากกว่า 15.8 ล้านบาท ครับ

สปสช. มันซี้ซั้วอย่างนี้ รพ.มงกุฏวัฒนะจะไปรับการส่งต่อผู้ป่วยจากคลีนิคคู่สัญญา สปสช. ได้อย่างไรกันล่ะครับ แถมคลีนิคทั้งหลายมันก็ “เหล้าเก่าในขวดใหม่” ทั้งนั้น (ไม่เชื่อตรวจสอบดูก็ได้ครับ) นี่หรือธรรมาภิบาล

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

ผอ.รพ. มงกุฏวัฒนะ

24 มี.ค.64”

หมอเหรียญทอง สปสช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo