Politics

‘นายกฯ’ ยันไม่ห้ามชุมนุม แต่ขอม็อบอย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน!

“นายกรัฐมนตรี” ยันไม่ได้ห้ามชุมนุม แต่ขอม็อบอย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน แจงสั่งปิด “หมู่บ้านทะลุฟ้า” เพราะโรงเรียนร้องมา

ที่อาคารกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ห่วงจะเกิดผลกระทบหรือไม่ เพราะมีทั้งฝ่ายผู้สนับสนุนและไม่สนับสนุน ว่า มันเกิดอยู่แล้ว ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดผลกระทบระหว่างกันทั้ง 2 ฝ่าย ควรจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมกันบ้าง จะชุมนุมอะไรต่าง ๆ ก็ตาม อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน จะอ้างว่าเป็นประชาธิปไตยมันก็ไม่ใช่ เพราะประชาธิปไตยต้องไม่ใช่แบบนี้ จะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

ทั้งนี้ หากจะมีการชุมนุมรัฐบาลก็ไม่ได้ห้าม ขอให้แจ้งมาและชุมนุมอยู่กับที่ จำนวนพอสมควร ไม่ใช่เพิ่มเติมไปเรื่อย ๆ และเคลื่อนย้ายไปโน่นนี่ ในต่างประเทศเขาไม่มีแบบนี้ เมื่อขอความร่วมมือ ใช้กฎหมายก็มีปัญหาทุกที ไม่ใช้ก็ไม่ได้ สื่อห่วงหรือไม่ ถ้าสื่อห่วงก็ต้องช่วยกันสร้างความรับรู้ให้ตนบ้าง

ประยุทธ์253641 1

เมื่อถามว่า มีประชาชนส่วนหนึ่งต้องการให้รัฐบาลใช้กฎหมายทุกมาตราอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะให้จับคนทั้งหมด 1,000 คน 500 คนหรืออย่างไร

เมื่อถามว่าสังคมสงสัยว่าแกนนำที่ถูกจับมักได้รับการประกันตัว จับแล้วปล่อยหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายเป็นเรื่องของศาลที่จะพิจารณา ซึ่งศาลจะพิจารณาว่าให้ใครออกมาแล้วจะหนีหรือไม่ และจะทำผิดซ้ำหรือไม่ เขาก็ใช้กฎหมายอย่างนี้กัน ทุกท่านต้องการให้ใช้กฎหมายแรง ๆ แต่ก็ไม่เคารพกฎหมาย และจะไปอย่างไร จะอยู่กันอย่างไร

เมื่อถามว่าการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล จะปล่อยให้ชุมนุมต่อไปหรือจะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ดำเนินการเอง กฎหมายเขามีขั้นตอนอยู่ ช่วงเวลาที่เหมาะสมอะไรก็ว่าไป

เมื่อถามย้ำว่า การชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล จำนวนคนไม่เยอะ แต่ทำให้การสัญจรเดือดร้อน นายกรัฐมนตรีจะสั่งการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 1. การสัญจรเดือดร้อน 2. โรงเรียนบริเวณดังกล่าวเดือดร้อน ซึ่งเขาร้องเรียนมาแล้ว เดี๋ยวเจ้าหน้าที่กฎหมายจะต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่า จะจัดการเด็ดขาดอย่างไร เพราะเสียงกลุ่มผู้ชุมนุมมีการตะโกนเข้ามาถึงตึกไทยคู่ฟ้าทุกวัน พล.อ.ประยุทธ์ถอนหายใจพร้อมกับกล่าวว่า เดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาทำงาน

เมื่อถามว่า เวลานี้สถานการณ์โควิด วัคซีนเข้ามาแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากมีการชุมนุมกันบ่อยๆจะเดินหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในความคิดของสื่อคิดว่ากระทบหรือไม่ ถ้าเห็นว่ากระทบก็พูดไปกับเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo