Politics

ไม่จริง!! ‘บิ๊กตู่’ ยันรัฐบาลไม่เคยส่งเสบียงหนุนกองทัพเมียนมา

“พล.อ.ประยุทธ์” ปัดข่าวรัฐบาลส่งเสบียงหนุนกองทัพเมียนมา ยืนยันไม่จริง เป็นการซื้อตรงผ่านพ่อค้า ย้ำ! รัฐบาลเมียนมายังไม่เคยขอความช่วยเหลือใด ๆ มายังประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภาพถ่ายรถบรรทุกอาหารจากไทย โดยมีการอ้างว่าเป็นการส่งไปสนับสนุนกองทัพเมียนมาว่า ต้องย้อนกลับไปดูว่าหลายสิบปีที่แล้ว มีทหารเมียนมาและประชาชนมาอาศัยอยู่บนเส้นเขตแดนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่สูงบนภูเขา เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีเจรจา ขอให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกจากพื้นที่ กลับมาอาศัยอยู่บนพื้นที่ราบด้านล่าง ซึ่งได้รับความร่วมมือ เพียงแต่ต้องมีเงื่อนไขว่า จะต้องส่งเสบียงอาหารดูแลกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย ตามหลักมนุษยธรรม และจะเป็นผลดีต่อความมั่นคงของประเทศ

ประยุทธ์223641

“เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้แบ่งชัดเจนว่าเป็นของประเทศใด จึงไม่ต้องการให้มีบุคคลใดไปอาศัยอยู่หรือให้เข้ามาซื้อสินค้าในเขตหรือตลาดของประเทศไทย จึงให้สั่งซื้อโดยตรงกับพ่อค้าแม่ค้า ดังนั้น ขออย่านำไปเป็นประเด็น หรือนำไปโยงพาดพิงกล่าวหาว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลังหรือให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งไม่เป็นความจริง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารและมีสถานการณ์รุนแรงในเมียนมา รัฐบาลเมียนมายังไม่เคยขอความช่วยเหลือใด ๆ มายังประเทศไทย เพราะเป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศ ซึ่งคงไม่จำเป็นต้องมาปรึกษาประเทศไทย อีกทั้งกฎบัตรของอาเซียนกำหนดไว้ชัดเจนว่า แต่ละประเทศจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือแทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน

ส่วนเรื่องใดที่เป็นความรุนแรง หรือข้อห่วงใยจากต่างประเทศ รัฐบาลได้แจ้งเตือนไปแล้ว แต่เป็นการดำเนินการตามมติของอาเซียน ปัญหาของเมียนมาไม่เหมือนกับปัญหาของไทย ดังนั้นจึงต้องมีกระบวนการบริหารของรัฐบาลเมียนมาเอง ว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยหรือสงบเรียบร้อย ซึ่งคิดว่ารัฐบาลเมียนมาก็ต้องการให้ถึงจุดนั้นเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo