Politics

‘วราวุธ’ สั่งลุยจัดการเดินท่องเที่ยวใต้ทะเลพัทยา จับปะการัง-สัตว์ทะเลเล่น!

“วราวุธ” สั่งลุยจัดการเดินท่องเที่ยวใต้ทะเลพัทยา จับปะการัง สัตว์ทะเลเล่น กำชับ “กรมทะเล” เร่งหารือเมืองพัทยาสร้างมาตรการ Sea walker

กรณีมีการโพสข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีนักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมเดินใต้ทะเล หรือ Sea Walker โดยมีไกด์นำเที่ยวใต้ทะเล บริเวณเกาะล้าน เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และได้จับปะการังและสัตว์ทะเลขึ้นมาเล่นนั้น

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งเร่งติดตามและดำเนินการตามกฎหมายทันที เนื่องจากกิจกรรมเดินใต้ทะเลจะต้องขอใบอนุญาตก่อน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการรายใด นอกจากนี้ ได้มอบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หารือแนวทางร่วมกับเมืองพัทยาในการกำหนดพื้นที่ตลอดจนมาตรการและเงื่อนไขการออกใบอนุญาตสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวเดินใต้ทะเล และไกด์นำเที่ยว เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก อีกทั้งจะได้เป็นมาตรฐานในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย ต่อไป

วราวุธ203641

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตนได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมการเดินใต้ทะเล หรือ Sea Walker โดยมีไกด์นำเที่ยวใต้ทะเล บริเวณเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี และได้จับปะการังและสัตว์ทะเลขึ้นมาเล่นโชว์ต่อหน้ากล้อง โดยมีไกด์นำเที่ยวเป็นคนชี้นำและหยิบยื่นให้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมายอย่างแน่นอน ทั้งไม่มีใบอนุญาตดำเนินการทำกิจกรรมเดินใต้ทะเล และการจับปะการัง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

นอกจากนี้ การจับสัตว์ทะเลขึ้นมาเล่น บางชนิดเป็นสัตว์ที่มีความอ่อนไหวและอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้จับหรือสัมผัสได้ สำหรับเรื่องนี้ ตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที ซึ่งได้มอบให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการหาแนวทางการจัดระบบการอนุญาตและจัดการให้เป็นมาตรฐาน และให้หารือกับนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ในการกำหนดแนวทางการจัดการเรื่องนี้ และหากพ้นวิกฤติการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น อาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้และทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะถูกทำลายจนไม่อาจจะฟื้นคืนได้

S 19841791

“การปฏิบัติตามกฎหมาย คือ พื้นฐานในการอนุรักษ์ อย่าอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย เพราะอย่างน้อย เราต้องรู้จักเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หากท่องเที่ยวกันอย่างขาดจิตสำนึกเช่นนี้ ในไม่ช้าเมืองพัทยา จะไม่เหลืออะไรให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม และนั่นคือหายนะที่จะมาเยือนกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน” นายวราวุธ กล่าวยืนยัน

S 12591350

ในกรณีนี้ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 มีนาคม 2564) ตนได้มอบหมายให้นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (จ.ชลบุรี) ปฏิบัติการตรวจจับกุมเรือนำเที่ยวทางทะเลชื่อ ธ.ป๊อบอาย นำนักท่องเที่ยวจำนวน 20 ราย เดินท่องเที่ยวใต้ทะเลบริเวณอ่าวทองหลาง เกาะล้าน เมืองพัทยา จ. ชลบุรี โดยไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบการกิจกรรมเดินท่องเที่ยวใต้ทะเล

S 19841784

ทั้งนี้ มีความผิดตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2563 ในการห้ามกระทำการประกอบกิจการเรือภัตตาคาร เรือสถานบริการ หรือการเดินท่องเที่ยวใต้ทะเลโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงนำผู้ต้องหาจำนวน 4 คน พร้อมของกลางเรือชื่อ ธ.ป๊อบอาย โดยมีนายเรืองชัย วงค์จำปา เป็นผู้ควบคุมเรือ และอุปกรณ์เดินเที่ยวใต้ทะเล จำนวน 8 ชุด ส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“ตนจะได้เข้าพบหารือกับนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรฐานของบริษัทนำเที่ยวใต้ทะเลและไกด์นำเที่ยว ที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องกฎหมายและการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็น กรมฯ จะใช้อำนาจแห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันในเบื้องต้น ก่อนจะมีมาตรการทางกฎหมายอื่น ๆ รองรับ” อธิบดีกรม ทช.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo