Politics

ตำรวจเตรียมกำลัง 22 กองร้อยรับมือ ‘กลุ่มรีเดม’ นัดชุมนุมพรุ่งนี้

“ตำรวจนครบาล” เตรียมกำลัง 22 กองร้อยรับมือ “กลุ่มรีเดม” นัดชุมนุมพรุ่งนี้ ชี้การข่าวยังไม่พบสิ่งบอกเหตุถึงความรุนแรง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มรีเดม (REDEM) นัดชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ว่า ผู้ที่จัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วม จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ และร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้งหมดจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

เบื้องต้นกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ไว้รองรับสถานการณ์ 22 กองร้อย ซึ่งจะมีการใช้ตามความจำเป็น โดยหากไม่มีความรุนแรง หรือ กระทบต่อสถานที่สำคัญ และไม่ทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อน ก็จะไม่ตั้งเครื่องกีดขวางใด ๆ ซึ่งทางการข่าวขณะนี้ยังเชื่อว่า ไม่มีความรุนแรง เพราะยังไม่พบสิ่งบอกเหตุว่าถึงรุนแรง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม

160414386 3237736443120133 2386266555917991745 o
ภาพจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล – บช.น.

สำหรับกรณีที่วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.64) กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการปรับเปลี่ยนแผน หรือ เปลี่ยนพื้นที่ในการชุมนุม หรือไม่นั้น ตำรวจก็มีแผนในการรองรับอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความวุ่นวายให้น้อยที่สุด

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ระบุว่า การชุมนุมในวันพรุ่งนี้ หากผู้ชุมนุมมีการแจกจ่ายเอกสาร หรือ สื่อสิ่งพิมพ์เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ทั้งผู้พิมพ์ ผู้ผลิต ผู้แจกจ่าย และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ ก็ถูกดำเนินคดีด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่บริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมานั้น มีการจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 48 คน โดยระหว่างการควบคุมตัวผู้ชุมนุม และการ์ดวีโว่บางส่วน ได้ทุบทำลายรถเจ้าหน้าที่ ก่อนแย่งชิงตัวผู้ต้องหาจากการควบคุมไป 30 คน ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งหมดได้เข้าพบตำรวจ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา อั้งยี่ ซ่องโจร พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอยื่นเอกสารภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 โดยตำรวจได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้ง เวลา 10.00 น. วันที่ 29 มีนาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo