Politics

‘อานนท์’ ฝากข้อความจากคุก ลั่นถ้าผมตายไปให้ทำตามที่สั่ง!

“ทนายอานนท์” ฝากข้อความจากคุก ลั่นถ้าผมตายไป ศพของผมให้นำใส่โลงศพ ไม่ต้องห่อด้วยถุงพลาสติก ไปวางไว้หน้าศาลอาญา พร้อมทิ้งท้าย “จนกว่าเราจะพบกันอีก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” ของนายอานนท์ นำภา ทนายความอาสา ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และแกนนำราษฎร ได้โพสต์ข้อความว่า “ข้อความฝากจากเรือนจำ 18 มี.ค. 64”

วันนี้ผมยังไม่ตาย แต่การอยู่หรือตายก็ไม่สำคัญเท่ากับการอยู่อย่างมีประโยชน์หรือตายอย่างมีคุณค่า ถ้าการอยู่ในเรือนจำแล้วทำให้เห็นถึงความอัปลักษณ์ของกระบวนการยุติธรรมไทย ผมก็ยินดี หรือถ้าต้องตายภายในเรือนจำ แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ถือว่าคุ้มค่า

ถ้าผมตายไป ศพของผมให้นำใส่โลงศพไม่ต้องห่อด้วยถุงพลาสติก ไปวางไว้หน้าศาลอาญาบนถนนรัชดาภิเษก เมื่อเลือดและน้ำหนองของผมไหลออกมา ก็ปล่อยให้มันเจิ่งนองบนถนนรัชดา รอให้รถของคนที่มีส่วนทำให้ผมตายวิ่งมาเหยียบมันและกลับไปที่บ้าน เมื่อนั้นเลือดและน้ำหนองของผมจะไหลปนออกมากับน้ำที่เขาอาบและเมื่อเขากินข้าวหรือกาแฟ เลือดและน้ำหนองของผมก็จะอยู่ในนั้น

วิญญาณของผมจะติดตามเขาไปทุกที่ กลิ่นสาบของผมจะติดตามชุดเครื่องแบบของพวกเขา และวิญญาณของผมจะทอดร่างอยู่ใต้โต๊ะทำงานของพวกเขาเหล่านั้นไป จนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้เกิดใหม่ และถ้าผมเกิดใหม่แล้วเมืองไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ผมขอเกิดมาบนแผ่นดินไทยและขอเกิดเป็นลูกชาวนาอีกครั้ง เรียนกฎหมาย และกลับมาต่อสู้ร่วมกับพี่น้องจนกว่าจะได้ประชาธฺปไตยที่สมบูรณ์ “ขอให้เจอมิตรสหายที่ดีอย่างเช่นทุกวันนี้”

จนกว่าเราจะพบกันอีก
อานนท์ นำภา
ห้อง 7 แดน 2 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
18 มีนาคม 2564

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กของนายอานนท์เคยโพสต์จดหมาย ระบุว่า เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวไผ่และไมค์ไปควบคุมนอกแดน พวกเราไม่ยอมเพราะเป็นเวลาวิกาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กลับออกไปจากห้องขัง แล้วกลับมามากกว่าเดิมพร้อมกระบอง เวลา 23.45 น., 00.15 น. และ 02.30 น. โดยสองครั้งหลังเจ้าหน้าที่มาพร้อมเจ้าหน้าที่อีกชุดสีน้ำเงินเข้มแต่ไม่ติดป้ายชื่อ แล้วแจ้งว่าจะพาทั้งหมดไปตรวจโควิด พวกเราไม่ยอมเพราะผิดวิสัยที่จะนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน

ภายใต้ข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้าไปทำร้ายหมายเอาชีวิตพวกเราในเรือนจำ และเกรงจะเสียชีวิตในเรือนจำเหมือนคนอื่นๆ ผมไม่ได้นอนทั้งคืนเพราะเกรงอันตราย ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย ลงชื่อ อานนท์ นำภา 16 มี.ค. 63

อานนท์18364

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK