Politics

‘อนุทิน’ ยัน ‘พรรคภูมิใจไทย’ ไม่หลอกลวงประชาชน!

“อนุทิน” ยืนยัน “พรรคภูมิใจไทย” ไม่หลอกลวงประชาชน ลั่นยินดีแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย หวั่นถูกยุบพรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงที่ประชุมรัฐสภา ที่มีการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 3 โดยพรรคภูมิใจไทย ได้วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม ว่า ท่าทีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดกลางที่ประชุมไม่ร่วมสังฆกรรมกับการโหวตนั้น เป็นเรื่องของอารมณ์ เนื่องจากผ่านมา 2 วาระแล้ว ทำไมไม่ผลักดันให้ครบกระบวนความ

แต่ก็มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาฯ โดยตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายชาดา และยังไม่มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร

อนุทิน183641

“ยืนยันได้ว่าพรรคภูมิใจไทย พยายามจะรักษากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเอาไว้ โดยไม่ผิดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะให้ร่วมโหวตก็คงไม่ได้ เพราะจะมีผลตามมา และทราบว่ามีหลายคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ระบุว่า การเดินออกจากห้องประชุมของนายชาดาและลูกพรรค ไม่ได้เป็นการวอล์คเอ้าท์ แต่นายชาดามีความอาวุโสสูงสุดในเวลานั้น ส.ส. คนอื่นจึงเดินตามมา ซึ่งพรรคยืนยันตามเจตนารมณ์ที่ให้กับประชาชนใน 2 วาระแรกแล้ว เพราะถ้าตีความกันผิด เมื่อมีผู้ร้องเรียนอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย มีเจตนารมณ์แต่แรกว่า จะไม่โหวตเพราะจะขัดต่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ และการวอล์คเอ้าท์เป็นวิธีที่แสดงออกว่าจะไม่แสดงความคิดเห็น

“พรรคภูมิใจต้องรักษาระบบ ไม่ได้หลอกลวงประชาชน ยินดีหากต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดพร้อมกับพูดว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศาลไคฟง พรรคภูมิใจไทยทำตามศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันทำตามกระบวนการไม่มีการหลอกประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะต้องถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยส่วนตัวไม่ขอประเมินสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้ารัฐบาล

ส่วนพรรคภูมิใจจะถอนตัวจากพรรคร่วมหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน ระหว่างการยุบสภากับร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องการไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ แต่เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในสภาฯ หรือหากจะยุบก็ยุบ ก็ไปเลือกตั้ง เพราะเรามาจากพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว และจากนี้ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ชีวิตส.ส.ก็มีแค่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo