Politics

ศาลไต่สวน ‘อานนท์’ ปมจดหมาย เบิก ‘ไผ่-ไมค์’ ให้การ 22 มี.ค.

ศาลไต่สวน “อานนท์” ปมจดหมายร้องเรียน หวั่นถูกทำร้ายในเรือนจำแล้ว เตรียมเรียก “ไผ่-ไมค์” มาไต่สวนวันที่ 22 มีนาคมนี้  เนื่องจากอยู่ในเหตุการณ์ด้วย 

วันนี้ (17 มี.ค.) ที่ศาลอาญา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์หลังการไต่สวนของศาลช่วงเช้า กรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ยื่นจดหมายคำร้องต่อศาล บรรยายเหตุการณ์เกรงจะถูกทำร้ายในเรือนจำ ว่า ศาลไต่สวนนายอานนท์โดยละเอียด ถึงเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ ช่วงบ่ายศาลจะให้ตัวแทนของกรมราชทัณฑ์ น่าจะเป็นนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ที่ปรากฏชื่อในคำแถลงมาไต่สวน

122391649 302989604401987 801036635320082654 n 1

นายอานนท์ได้ขอให้ทนายความ ไปขอภาพจากกล้องวงจรปิดในเรือนจำแดน 2 ทั้งหมด และห้องขังขณะเกิดเหตุ ตอนนี้กรมราชทัณฑ์ ยังไม่จัดส่งให้ศาลพิจารณา เพราะ กังวลว่า อาจจะมีการทำลาย ลบทิ้ง หรือทำให้เสื่อมค่าไป

นายอานนท์ยืนยันต่อศาลว่า ขณะเกิดเหตุจำเลยทั้งหมดซึ่งเป็นนักโทษการเมือง เกรงจะได้รับอันตรายถึงชีวิต จึงพยายามไปยืนหน้ากล้องวงจรปิด ดังนั้น จะเห็นภาพในกล้องวงจรปิดแน่นอน

นายกฤษฎางค์ กล่าวเพิ่มเติม ถึงเหตุที่นายอานนท์รู้สึกไม่ปลอดภัยว่า มีคำเตือนมาก่อนแล้วว่า มีบุคคลหนึ่ง ซึ่งนายอานนท์เอ่ยเป็นชื่อเล่นในห้องพิจารณาว่า เขาจะส่งคนมาจัดการนายอานนท์ และคนอื่น ๆ ที่เรือนจำ

นายอานนท์ยังยกตัวอย่างผู้ต้องหาคดีการเมืองหลายคนที่เสียชีวิต ขอให้ศาลได้โปรดคุ้มครองเพราะมีตัวอย่าง โดยในวันที่ 22 มีนาคมนี้ ศาลจะไต่สวนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำราษฎร ในเรื่องนี้ด้วย เพราะอยู่ในเหตุการณ์นั้น

เมื่อถามต่อว่า กรณีอย่างนี้เคยมีตัวอย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ว่า จะคุ้มครองดูแลอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนนึกไม่ออก ท่านจะมีมาตรการดำเนินการหลังจากฟังแล้ว ไม่เคยมีตัวอย่าง ส่วนใหญ่มักจะตายก่อนที่ศาลจะทราบ

ส่วนเรื่องที่ เรือนจำอ้างเป็นการตรวจไวรัสโควิดนั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่า ตอนเวลา 21.30 น. ไม่มีการพูดว่าจะตรวจโควิด แต่จะแยกไมค์ กับไผ่ไปขังไว้ที่อื่น จนกระทั่งเวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่จึงบอกจะมาตรวจโควิด นายอานนท์บอกจริง ๆ ไม่เคยมีการตรวจโควิดเลย เพราะนายอานนท์เข้าออกศาลหลายครั้ง เนื่องจากเป็นทนาย และจำเลยในคดีอื่น จะถูกกักในแดนกักโรค ตรวจอุณหภูมิ กักตัวครบ 14 วัน ตรวจโควิดแล้วแยกไปแดนอื่น ไม่เคยมีการตรวจกลางคืน หลังเวลา 18.00 น. ความจริงต้องใส่กุญแจนอนแล้ว

ถามถึงต้องการจัดคนดูแลเป็นพิเศษเป็นคุกวีไอพีหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่เรียกร้อง ขอให้เป็นมาตรการปกติ อยู่สงบสุขเท่ากับคนอื่น อย่าหาคนมาทำร้าย เป็นหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ อยู่แล้ว มีหน้าที่คุ้มครองดูแล

เมื่อถามถึงการขอประกันตัวจำเลยทั้งหมดจะมีเงื่อนไขได้ประกันแล้วไม่ออกมาชุมนุมอีกได้หรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ศาลไม่มีเงื่อนไขนี้มา ขอให้มีเงื่อนไขออกมาก่อน ขณะนี้ติดเรื่องเดียวคือ กลัวกระทำซ้ำอีกกับที่ถูกกล่าวหา เช่น ชุมนุมอีก หรือถูกกล่าวหาว่าผิด ป.อาญา ม.112 ก็ไปปราศรัยอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo