Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ สั่งติดกล้องในเรือนจำ หลัง ‘อานนท์’ ร้องให้ช่วยชีวิต!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งการติดกล้องในเรือนจำ หลัง “ทนายอานนท์” ร่อนจดหมายร้องให้ช่วยชีวิต เหตุเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำแกนนำราษฎรออกไปนอกแดน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกจับกุม และคุมขังอยู่ในเรือนจำ ในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 ม.116 และข้อหาอื่น ได้เขียนจดหมายโดยระบุว่า มีเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลเนื่องจากเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำแกนนำม็อบไปนอกแดนกลางดึก เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยหวั่นว่าอาจเกิดเหตุร้าย โดยนายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า “คุกคามอะไร”

ประยุทธ์1636441

เมื่อผู้สื่อข่าวระบุย้ำว่า มีความไม่ชอบมาพากลในการนำตัวแกนนำกลุ่มราษฎรออกมาแบบไม่ชอบมาพากลกลางดึก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่ผมก็ได้ย้ำไปอีกที ผมบอกแล้วว่าผมต้องคุ้มครอง ในการดำเนินการตามขั้นตอนตามกฏหมาย และต้องคุ้มครองผู้ต้องหาด้วยตามหลักการของกฎหมาย ผมบอกไปแล้วว่าให้คุ้มครองอย่างดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างอะไรต่าง ๆ ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน และผมก็ได้สั่งการให้มีการติดกล้องเพื่อไว้คอยดูแลด้วย ว่ามีใครไปทำอะไรหรือเปล่า หรือเขาทำตัวเองหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ต้องไปดู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำคณะราษฎร โพสต์จดหมายผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวไผ่และไมค์ไปควบคุมนอกแดน พวกเราไม่ยอมเพราะเป็นเวลาวิกาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กลับออกไปจากห้องขัง แล้วกลับมามากกว่าเดิมพร้อมกระบอง เวลา 23.45 น., 00.15 น. และ 02.30 น. โดยสองครั้งหลังเจ้าหน้าที่มาพร้อมเจ้าหน้าที่อีกชุดสีน้ำเงินเข้มแต่ไม่ติดป้ายชื่อ แล้วแจ้งว่าจะพาทั้งหมดไปตรวจโควิด พวกเราไม่ยอมเพราะผิดวิสัยที่จะนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน

ภายใต้ข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้าไปทำร้ายหมายเอาชีวิตพวกเราในเรือนจำ และเกรงจะเสียชีวิตในเรือนจำเหมือนคนอื่นๆ ผมไม่ได้นอนทั้งคืนเพราะเกรงอันตราย ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo