Politics

‘สมช.’ มอง ‘คลัสเตอร์บางแค’ ไม่กระทบผ่อนคลายสงกรานต์!

“เลขาธิการ สมช.” มอง “คลัสเตอร์บางแค” ไม่น่าหนักใจ ไม่กระทบผ่อนคลายสงกรานต์ แต่ต้องนำมาพิจารณาเป็นข้อพึงระวังในการออกมาตรการ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยถึงกรณีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิดใหม่ที่ตลาดบางแค จะกระทบต่อการออกมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ว่า จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่ากังวลมาก แต่จะต้องนำกรณีดังกล่าว เข้ามาพิจารณาในการผ่อนคลายมาตรการเพื่อความเหมาะสมด้วย

ส่วนการจัดกิจกรรมสาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะถูกงดการจัดกิจกรรมออกไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า การจัดกิจกรรมสาดน้ำเป็นคนละส่วนกับการผ่อนคลายมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่บางแคเป็นเพียงจุดเดียว แต่ยืนยันว่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นข้อพึงระวังในการออกมาตรการ

พล.อ.ณัฐพล 153644

อย่างไรก็ตาม มองว่า การแพร่ระบาดที่ตลาดบางแคนั้น ไม่น่าหนักใจ ว่าจะมีการขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจ และปิดตลาดเพื่อทำความสะอาด ทั้งตลาดที่ติดเชื้อและตลาดข้างเคียง พร้อมกับระบุว่า ที่ผ่านมาพบว่า การแพร่ระบาดในตลาดสดนั้น ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่าวด้าวที่ไปมาหาสู่กัน ซึ่งอาจระมัดระวังไม่เพียงพอ โดยต่อไปจะเฝ้าระวังในพื้นที่ตลาดสดมากขึ้น ซึ่งภาพถ่ายทางอากาศพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีความหนาแน่นของจำนวนประชากร ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากขึ้น

“ยืนยันว่ายังไม่ต้องกรีดวงห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเช่นเดียวกับ ตลาดกลางกุ้ง พื้นที่สมุทรสาคร ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาจะใช้โมเดลเดียวกับตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเชื่อว่า กระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ในการปฏิบัติตามมาตรการด้านกระทรวงสาธารณสุข” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสามารถเคาะมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

พล.อ.ณัฐพล ระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เขตบางแค โดยมอบหมายให้ ศปก.ศบค. ทำงานร่วมกระทรวงสาธารณสุขในการพิจาณามาตรการที่ครอบคลุม เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo