Politics

ม็อบ ‘เดินทะลุฟ้า’ ปักหลักค้างคืนใกล้ทำเนียบ จนกว่า ‘ประยุทธ์’ ลาออก

ม็อบ “เดินทะลุฟ้า” ประกาศปักหลักค้างคืนใกล้ทำเนียบพร้อม “#saveบางกลอย” เรียกร้องนายกฯ ลาออก – ยกเลิก 112 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (13 มี.ค.) #ม็อบ13มีนา เดินทะลุฟ้า V.2 ได้เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง มาถึงทำเนียบรัฐบาลตามเป้าหมาย โดยระหว่างทางมีกองร้อยอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) ตั้งแนวป้องกันตามตรอกซอยต่างๆ

ม็อบ เดินทะลุฟ้า ทำเนียบ 546ds

ในระหว่างทาง ผู้ชุมนุมเดินขบวนได้ตะโกนปล่อยเพื่อนเรา เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ตะโกนเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งเวลา 15.00 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก พร้อมกับส่งตัวแทนเจรจากับกลุ่มพีมูฟ (p-move) และเซฟบางกลอย (#saveบางกลอย) เพื่อขอใช้พื้นที่ปักหลักชุมนุมร่วมกันบริเวณถนนพระราม 5 ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จากนั้นผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนเข้ามากางเต็นท์และพักผ่อนก่อนทำกิจกรรมอื่นต่อไป

แกนนำกลุ่มเดินทะลุฟ้าได้ประกาศว่า กลุ่ม p-move และ #saveบางกลอย ได้ตกลงที่จะให้ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้ามาปักหลักค้างคืนตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้า โดยจัดโซนพื้นที่ของแต่ละกลุ่มสำหรับทำกิจกรรม และจะปักหลักร่วมกันเพราะถือว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นของทุกคน จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางลวดหนามหีบและนำแผงเหล็กพร้อมขนตู้คอนเทนเนอร์ มาตั้งขวางปิดถนนพิษณุโลก บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะที่ด้านในได้นำรถน้ำแรงดันสูง 2 คัน พร้อมรถน้ำสำรอง รถผู้ต้องขัง มาเตรียมไว้ โดยเบี่ยงเส้นทางขาเข้าให้รถที่มาจากด่วนยมราช ถนนเพชรบุรี ที่จะใช้ถนนราชดำเนินนอก ให้เลี้ยวขวาที่แยกพาณิชยการ เข้าถนนพระราม 5 พร้อมระบายรถที่มาจากถนนราชดำเนินนอก และเทเวศน์เข้าถนนพิษณุโลก

703815

นายเพชรเฉลิมชัย​ วัดจัง​ แกนนำกลุ่ม​เดินทะลุฟ้า​ V2 ได้ประกาศภายหลังเดินมาถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ว่า เราไม่ได้จะบุกเข้าไปทำเนียบ ดังนั้นการนำตู้คอนเทนเนอร์มากั้นก็เป็นเรื่องของท่าน แต่เรื่องของเราคือมีความตั้งใจที่จะสร้างหมู่บ้าน ตามที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่ต้น โดยหมู่บ้านนี้จะอยู่ยาวไปเรื่อยๆ และนำปัญหาต่างๆ มาพูดคุยและผลักดันแก้ไข รวมถึงข้อเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเรา เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเลิกมาตรา 112 และประเด็นสำคัญคือ การขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไปจากตำแหน่ง

“เราจะชุมนุมอยู่ยาวค้างคืนเป็นเดือน แต่ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ในแต่ละวันว่าเราจะอยู่สั้นอยู่ยาวแค่ไหน แต่อยากแจ้งให้ทราบว่าเราจะสร้างหมู่บ้านเพื่ออยู่ยาว ให้เป็นปรากฎการณ์ใหม่ไปเรื่อยๆ ใครมีที่นอนหมอนมุ้ง ขอให้เข้าไปจัดโซนที่นอน ห้องน้ำ ห้องครัว และตอนเย็นจะมีการจัดเวทีเสวนาในวาระที่เราเดินมาสร้างหมู่บ้าน” นายเพชรเฉลิมกล่าว

S 3358779

S 3358787 e1615631450165

S 3358785

S 3358751

703810 e1615631384642

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo