Politics

‘จุรินทร์’ ย้ำจุดยืน ‘ประชาธิปัตย์’ เดินหน้าโหวตวาระสาม ‘แก้ รธน.’

“จุรินทร์” ยันจุดยืนเดิม ประชาธิปไตยโหวตเห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ วาระสาม ปัดตอบทบทวนท่าทีร่วมรัฐบาล ระบุ ขอทำหน้าที่สุดทางก่อน

วันนี้ (12 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า สิ่งที่สำคัญตอนนี้ คือ ต้องรอดูคำวินิจฉัยกลาง ของศาลรัฐธรรมนูญว่า มีความหมายที่แท้จริงว่าอย่างไร เพราะตอนนี้ ความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายยังไม่ตรงกัน

158156058 10157655152846791 5801924080052096051 n

นอกจากนี้ ยังต้องรอนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ด้วยว่า จะมีแนวทางในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง และขอยืนยันในจุดเดิมของพรรคประชาธิปัต ที่สนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ที่ผ่านไปนั้นถือว่าเป็นโมฆะหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่อยู่ในฐานะที่ตอบได้ และเรื่องนี้ก็ต้องนับหนึ่งที่คำวินิจฉัยฉบับเต็มว่าแปลว่าอย่างไร

ส่วนเรื่องที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้เรื่องในตอนนี้ยุติเสียก่อน และพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล หากจะยื่นเพียงฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ เพราะเรามีเพียง 50 เสียง แต่การจะยื่นแก้ไขเป็นรายมาตรานั้น จะต้องอาศัยเสียง 100 เสียงขึ้นไป

เมื่อถามถึงความกังวลใจที่จะมีฝ่ายโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่าถ้ายังมีกระบวนการพยายามยื้อแก้รัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์จะทบทวนท่าทีในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า “เราต้องทำหน้าที่ของเราให้สุดทางก่อน และผมคิดว่าผมตอบครบแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo