Politics

‘วิษณุ’ มองโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 เดินต่อยาก ชี้ช่อง ‘งดออกเสียง’ คว่ำร่างดีที่สุด

กูรู “วิษณุ” มองโหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 เดินต่อยาก ชี้ช่อง “งดออกเสียง” คว่ำร่างดีที่สุด ปัญหาไม่ค้างคา

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติก่อนว่า ประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่ กับร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้งนั้น

วิษณุ แก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ (12 มี.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้รัฐสภาสามารถเดินหน้าโหวตวาระ 3 ต่อไปได้หรือไม่ว่า คดีนี้เนื่องจากไม่มีคู่ความ ศาลฯ จึงไม่ได้อ่านคำพิพากษา มีแต่คำสรุปเผยแพร่ออกมาไม่กี่บรรทัด อ่านดูแล้วยังไม่เข้าใจ แต่เขาได้ส่งคำวินิจฉัยฉบับเต็มไปที่ประธานรัฐสภา ซึ่งคาดว่าส่งถึงแล้วและทางสภาฯ คงได้วิเคราะห์กันแล้ว

แต่ถ้าสรุปตามที่ตนเข้าใจ มองว่าเป็นเรื่องของสภาฯ ซึ่งสภาฯ จะทำอย่างไรก็แล้วแต่ โดยวาระ 1 วาระ 2 ไม่ได้มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่วาระ 3 จะลงมติได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งประธานสภาได้บรรจุวาระนี้เข้าไปในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 17 มีนาคม เวลา 09.30 น. ไว้แล้ว ก็คงจะมีการว่ากันในสภา ถ้าสภาเห็นว่าไม่ควรจะโหวต ก็ไม่โหวต ก็เลิกไปเฉย ๆ เพราะมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่เหมือนกัน

แต่ถ้าสภาเห็นว่าไม่เป็นอะไร โหวตไป สุดท้ายถ้าให้ทำประชามติก่อน เดี๋ยวคิดกัน ก็สามารถทำอย่างนั้นได้ แต่ความเสี่ยงก็จะมี เพราะคำวินิจฉัยออกมาอย่างนี้ แล้วก็มีอีกฝ่ายที่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยในการโหวตวาระ 3 อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นซีกของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

ก็อาจมีความเป็นไปได้เมื่อโหวตวาระ 3 หนึ่งอาจจะไม่มีคนมาประชุม สองมาแต่งดออกเสียง เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรดี หรือสามลงมติไม่เห็นชอบ หรือคว่ำเสียให้มันตกไปให้จบเรื่อง แล้วค่อยไปเริ่มต้นกันใหม่ โดยจะเริ่มที่ลงประชามติก่อนเพื่อแก้ทั้งฉบับตามที่ศาลรัฐธรรมนูญแนะนำ หรือจะแก้เป็นรายมาตราก็เป็นเรื่องที่ไปคิดอ่านกัน ซึ่งทั้งหมดนี้คือความเห็นของตน

IMG 20200909170140000000

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ววาระ 3 สามารถโหวตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนยังไม่เห็นคำวินิจฉัย แต่มันคงไม่มีอะไรผิดพลาดที่จะโหวต แต่ถ้าโหวตแล้วก็อาจจะไม่ผ่าน ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดให้เรื่องมันจบลงดีกว่าค้างคาไว้

เมื่อถามว่า อย่างนี้วาระ 1 วาระ 2 ที่ทำมานั้นไม่แท้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วาระ 1 กับวาระ 2 ไม่แท้ง แต่วาระ 3 นี่ แล้วแต่ว่าจะตัดสินใจให้แท้งหรือเปล่า ซึ่งจะตัดสินใจว่า เลิกไปมันก็ได้ หรือจะดันเข้าสภาต่อก็ได้ แต่ทีนี้จะยุ่งหน่อย เพราะตอนที่เขาแก้กันเมื่อวันก่อนเขาแก้กันแม้กระทั่งคำว่า 2 ใน 3 หรือ 3 ใน 4 ซึ่งตรงนี้ไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเขาคิดจะแก้ในเรื่องอื่นอยู่แล้ว

ตนจึงได้บอกว่า ถ้าอย่างนั้นอาจจะเดินหน้าต่อไปก็ได้ แต่มีบางมาตราที่พ่วงเข้าไปและทำให้เกิดปัญหา เช่น มาตรา 5 ซึ่งถ้าสภาลงมติในวาระ 3 ตกไป คือ ได้คะแนนเสียงไม่ถึง ก็ดูว่าน่าจะจบลงด้วยดี แต่อาจจะไม่ถูกใจบางคน แต่มันจะไม่เป็นปัญหา แต่หากสภาลงมติวาระ 3 ผ่าน ถ้าจะเดินต่อ มันก็จะเดินต่อยากแล้ว และรับรองเลยว่าจะมีคนเลี้ยวเข้าไปยื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญอีกหนแน่ ซึ่งนอกจากมาตรา 5 แล้ว ยังมีมาตราอื่นอีกหลายมาตรา ซึ่งทุกมาตราที่ผูกกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น จะมีปัญหาหมด

เมื่อถามว่า แสดงว่าวาระ 3 นี้ ควรจะโหวตให้ตกไปเลยใช่หรือไม่ ถ้าอยากให้จบ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็งดออกเสียงไง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo