Politics

‘ไพบูลย์’ ฟันธง แก้ รธน.วาระ 3 โมฆะ! ‘ชวน’ เดินหน้าโหวตต่อ

“ไพบูลย์”  พอใจคำวินิจฉัยศาล เชื่อแก้รัฐธรรมรูญ วาระ 3 โมฆะแล้ว เหตุต้องทำประชามติ ถามประชาชนก่อน ด้าน “ชวน”  ยันเดินหน้าโหวตต่อ อ้าง รัฐธรรมนูญกำหนด ชี้ โหวตวาระ 2 ไม่โมฆะ

วันนี้ (11 มี.ค.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ยื่นคำร้องขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภา ต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล่าวถึง คำวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว ที่ศาลมีมติเสียงข้างมาก ให้ทำประชามติก่อนว่าจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ว่า ตนยังไม่เข้าใจในคำวินิจฉัยดังกล่าว และเชื่อว่า ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ที่จะมีการประชุมรัฐสภา ที่ประชุมต้องถกเถียงในความหมายดังกล่าว ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในความเห็นส่วนตัวเชื่อว่า รัฐสภาไม่สามารถลงมติได้

paichu

เมื่อถามว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว เข้าข่ายก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันกับทุกองค์กร และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ทำประชามติก่อน ก็ต้องคุยในรัฐสภา เพื่อถามว่า จะตีความอย่างไร ดีไม่ดีอาจจะโหวตตกก่อน

ในเวลาต่อมา นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังจากที่ได้อ่านรายละเอียด และวิเคราะห์ประเด็นแล้วว่า ตนพอใจในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยืนยันในอำนาจของรัฐสภา ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่ใช่การยกอำนาจให้องค์กรใดดำเนินการ เช่น ส.ส.ร.

อย่างไรก็ดีในการลงมติวาระ 3 นั้น เชื่อว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐสภาได้ทำเกินไป กว่าที่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุ

เมื่อถามย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นถือว่า โมฆะใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า “ใช่ เพราะต้องไปถามประชาชนก่อน และถามประชาชนได้เพียงว่า ประสงค์จะให้แก้ทั้งฉบับหรือไม่ โดยไม่สามารถนำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พ้นวาระสองไปถามพ่วงประชามติได้”

“ชวน” เดินหน้าโหวตวาระ 3  ยันวาระ 2 จบแล้วไม่โมฆะ

ทางด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า รัฐสภาจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องทำประชามติก่อนว่า เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญส่งคำวินิจฉัยมาให้เพียง 4-5 บรรทัด ซึ่งขณะนี้ความเห็น ก็ยังไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่นัก ยังคงตีความกันอยู่ ดังนั้น จึงต้องรอรายละเอียดของคำวินิจฉัยก่อน

เมื่อถามว่า จะสามารถโหวตแก้รัฐธรรมนูญในวาระ 3 ต่อได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนได้สั่งบรรจุระเบียบวาระ ก่อนที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมา

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 2 ที่ผ่านไปแล้วนั้น เป็นโมฆะหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะวาระ 2 ผ่านไปโดยเรียบร้อย ระเบียบวาระไม่ได้มีปัญหาอะไร

“วาระ 2 ที่ผ่านไปแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนวาระ 3 ที่จะโหวตเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบนั้น เป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า โหวตผ่านวาระ 2 แล้วให้ทิ้งเวลา 15 วัน แล้วจึงโหวตวาระ 3  ซึ่งขณะนี้วาระสองได้พ้น 15 วันไปแล้ว” ประธานรัฐสภา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo