Politics

รอเฮเลย!! ‘บิ๊กตู่’ ยันคลายล็อคก่อนสงกรานต์แน่ หวังเศรษฐกิจเดินหน้า

รอเฮเลย!! “นายกรัฐมนตรี” ยันคลายล็อคก่อนสงกรานต์แน่ เพื่อให้ทันต่อการวางแผนเดินทางล่วงหน้า หวังให้เศรษฐกิจเดินหน้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม มาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและไปท่องเที่ยว ว่า เปิดในเรื่องการสัญจร การเดินทางในทุกพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีมาตรการรองรับว่าจะปกป้อง ป้องกันโควิด-19 ได้อย่างไร

ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ก็กำลังทยอยดำเนินการในการหารือในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค.รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน

ประยุทธ์8364121

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดเป้าหมายสุดท้าย คือ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ขึ้นมาอีก เพราะเป็นการเคลื่อนที่ของประชาชนจำนวนมากในช่วงสงกรานต์ ซึ่งตนก็อยากให้ช่วงสงกรานต์เศรษฐกิจเดินหน้า ทั้งเรื่องการค้าขาย การท่องเที่ยว โรงแรมต่าง ๆ ให้มีรายได้ เพื่อฟื้นฟูสร้างรายได้ที่หายไปช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งทันเวลา และจะมีความชัดเจนก่อนสงกรานต์แน่ เพื่อให้ทันต่อการวางแผนเดินทางล่วงหน้า รวมถึงการจองที่พักโรงแรม ไม่ใช่ประกาศตอนวันสงกรานต์

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องของวัคซีน เมื่อเช้าก็ได้มีการประชุมเร่งรัดในเรื่องการพิจารณาพาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) จะมีการกำหนดมาตรฐานกลางออกมา เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกได้ใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นพาสปอร์ตปกติ แต่จะดูเรื่องการฉีดวัคซีนครบหรือยัง เพื่อลดปัญหาการกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด โดยกำลังเร่งรัดดำเนินการอยู่

สำหรับเรื่องการนำเข้าวัคซีน เมื่อเช้าวันนี้ (8 มี.ค.) ได้เรียกผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน หรือกลุ่มต่าง ๆ ที่จะนำวัคซีนเข้ามาในประเทศ ก็ต้องเป็นวัคซีนที่มีการรับรอง และต้องสามารถชี้แจงได้ว่าวัคซีนได้มาได้อย่างไร จำนวนเท่าไหร่ มีการพูดคุยเจรจาถึงไหนอย่างไร เพราะหากเปิดให้นำเข้าโดยอิสระจะควบคุมกันลำบาก

“วันนี้มันมีวัคซีนหลายตัวที่ยังไม่ผ่านการรับรอง ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีการปลอมปนแล้วหรือยัง จึงจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใคร เอื้อประโยชน์ให้ใคร นั้นคือสิ่งที่ดำเนินการมาตลอดในทุก ๆ เรื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo