Politics

‘บิ๊กตู่’ ประเดิมใช้ ‘ลิฟต์’ ตึกไทยคู่ฟ้าครั้งแรกวันนี้

“นายกรัฐมนตรี” ประเดิมใช้ “ลิฟต์” ตึกไทยคู่ฟ้าครั้งแรก เผยเป็นครั้งแรกในการสร้างลิฟท์โดยสาร ในตึกที่มีอายุมากกว่า 100 ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้เริ่มทดลองใช้ลิฟต์โดยสาร ที่สร้างขึ้นภายในตึกไทยคู่ฟ้า โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทดลองใช้แล้วระหว่างตรวจสอบความพร้อม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ และตามแนวทางอารยสถาปัตย์ นับเป็นการสร้างลิฟต์โดยสาร ในตึกที่มีอายุมากกว่า 100 ปี โดยใช้เวลาก่อสร้าง ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 2 เดือน โดยกรมยุทธการทหารบก ขนาดลิฟต์จุได้ 8 คน น้ำหนักรวม 630 กิโลกรัม

ลิฟท์ทำเนียบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีดำริให้เปลี่ยนพรมปูพื้น ภายในตึกไทยคู่ฟ้าทั้งหมด เป็นลายใบโคลเวอร์ 4 แฉก ที่มีความเชื่อกันว่าเป็น ใบไม้แห่งความโชคดี ความหวัง ความรักและความศรัทธา และ ใช้โทนสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่วนพรมผืนเดิม บริจาคให้กับ 3 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ ปทุมธานี และ นนทบุรี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมถึงการสร้างลิฟต์ดังกล่าวว่า การดำเนินการตามแผน งบประมาณ และระเบียบราชการ ตอบสนองความสำคัญของอารยสถาปัตย์ และเป็นไปตามแบบโครงสร้างของสถานที่ทำงานของผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่มีการเตรียมพร้อมการให้บริการตามความจำเป็นและความต้องการของทั้งผู้สูงวัย ผู้พิการ เป็นต้น การก่อสร้างคำนึงถึงโครงสร้างตึก ความสวยงามทางศิลปะให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมตึก

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการสร้างลิฟต์ดังกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะตนจำเป็นต้องพัฒนาอีกทั้ง 2 – 3 ตึก เพื่อให้เกิดความสะดวกขึ้น

“เพราะคนที่มาพบกับผมนั้น คงไม่ใช่แค่เฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนถามคำถามนี้คือใคร ถามคำถามที่ไม่เกิดประโยชน์สร้างสรรค์อะไรเลย เพราะคณะบุคคลต่าง ๆ ที่มาพบผมมีหลายคณะด้วยกัน บางคณะก็อายุมากใช่หรือไม่ มีทั้งคณะที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิต่าง ๆ เยอะแยะไปหมด สำหรับผมเองก็ไม่ได้ใช้ เพราะใช้วิธีการออกกำลังกายโดยการขึ้นบันไดของผม การสร้างลิฟต์ก็เป็นทางเลือกเท่านั้นเอง คนพิการก็สามารถที่จะขึ้นได้ อย่ามองแค่เรื่องแบบนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นคำถามที่น่าจะใช้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo