Politics

‘หมอธีระ’ เตือนโควิดเสี่ยงปะทุระบาดซ้ำช่วงมิ.ย.นี้ หากป้องกันไม่เข้มแข็ง!

“หมอธีระ” เผยล่าสุดมียอดติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 117,403,434 คน เสียชีวิตรวม 2,604,244 คน ชี้ “โควิด” มีโอกาสปะทุระบาดซ้ำระลอกถัดไปช่วงเดือนมิถุนายน หากไม่ป้องกันอย่างเคร่งครัดเข้มแข็ง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 8 มีนาคม 2564… บราซิลมียอดรวมทะลุ 11 ล้านไปแล้ว จี้ตามหลังอินเดียอยู่สองแสน คาดว่าจะแซงขึ้นอันดับ 2 ภายในสัปดาห์นี้ เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 357,272 คน รวมแล้วตอนนี้ 117,403,434 คน ตายเพิ่มอีก 5,587 คน ยอดตายรวม 2,604,244 คน

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 40,963 คน รวม 29,687,228 คน ตายเพิ่มอีก 743 คน ยอดตายรวม 537,723 คน กำลังจะมียอดรวมแตะสามสิบล้านคนภายในสัปดาห์นี้
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 18,769 คน รวม 11,229,271 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 80,508 คน รวม 11,019,344 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 10,595 คน รวม 4,322,776 คน
  • สหราชอาณาจักร ติดเพิ่มอีก 5,177 คน รวม 4,218,520 คน
  • อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลายพันถึงหลายหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า
  • ในขณะที่แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพัน
  • เกาหลีใต้ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนเมียนมาร์ จีน สิงคโปร์ ไทย ฮ่องกง เวียดนาม และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

หมอธีระ

…การระบาดในยุโรปบางประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี ช่วยให้เราเห็นลักษณะของธรรมชาติการระบาดซ้ำได้ดี โดยทั้งสองประเทศ เคยพยายามกดการระบาดลงไปได้ จากหลายหมื่นต่อวันเหลือระดับหมื่นต่อวัน แต่ด้วยจำนวนการระบาดต่อวันที่สูงมากเช่นนั้น ทำให้ระยะคงที่มีสั้นมากคือราวหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นก็เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นใหม่

เล่ามาให้ฟังเพื่อกระตุ้นให้เราทราบถึงความสำคัญของมาตรการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดที่ควรทำอย่างต่อเนื่อง

ด้วยข้อมูลต่างประเทศที่มีอยู่ หากระบาดซ้ำครั้งนี้ เรากดลงเหลือต่ำกว่าร้อยต่อวันได้จริง หลังกลางเดือนมีนาคมนี้ ระยะคงที่ที่เราจะเห็นการติดเชื้อระดับนี้ไปเรื่อย ๆ น่าจะยาวประมาณ 10 สัปดาห์ (72 วัน) บวกลบได้ราว 3 สัปดาห์ นั่นคือหากมองโลกในแง่ดี จะประมาณ 3 เดือน โดยอาจมีโอกาสปะทุระบาดซ้ำระลอกถัดไปประมาณมิถุนายน หากไม่ป้องกันอย่างเคร่งครัดเข้มแข็ง

แต่หากเป็นหลักร้อยต่อวัน ระยะคงที่จะเหลือประมาณ 7 สัปดาห์ หลักพันต่อวันจะเหลือ 4 สัปดาห์ ส่วนหลักหมื่นแบบบางประเทศในยุโรปนั้นเราคงไม่เป็นเช่นนั้น

ตอนนี้มีข่าวว่าที่อินเดีย บางรัฐเริ่มให้ทางเอกชนดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว เพราะกลไกรัฐอย่างเดียวอาจไม่สามารถดำเนินการให้บริการได้อย่างทันเวลาและเพียงพอทั่วถึง

หากมองตามความเป็นจริง ปัญหาโรคระบาดรุนแรงนี้ส่งผลต่อทุกภาคส่วนและทุกคนในสังคม การดำเนินการทั้งเรื่องการดูแลรักษาพยาบาล การจัดซื้อจัดหาหยูกยารวมถึงวัคซีนป้องกัน และการดำเนินการฉีดวัคซีน ก็ควรให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมด้วยช่วยกันทำ และเป็นการแสดงออกถึงความโปร่งใส ไม่ปิดกั้นทางเลือกต่าง ๆ ที่มี

วัคซีนนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่ละประเทศล้วนขวนขวายหาวัคซีนที่มีความปลอดภัย และสรรพคุณสูง มาให้แก่ประชาชนของตนเอง เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการพิสูจน์ความจริงใจและมุ่งมั่นในการปกป้องชีวิตประชาชนของตน และพิสูจน์ความสามารถของกลไกบริหารจัดการอย่างแท้จริง

สรรพคุณที่พึงประสงค์ ควรมีทั้งการป้องกันการติดเชื้อ การป้องกันการเจ็บป่วย การลดความรุนแรงและการเสียชีวิต รวมถึงการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ใหม่ ๆ ด้วย

การตัดสินใจรับหรือไม่รับวัคซีนใด ๆ ถือเป็นสิทธิของประชาชนทุกคน เพราะส่งผลโดยตรงต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต

โดยแต่ละประเทศควรสนับสนุนให้คนของตนมีทางเลือกของวัคซีนที่หลายหลาย สรรพคุณสูง ปลอดภัย และเหมาะสมกับแต่ละคน

ทั้งนี้การจัดสรรให้ฟรี อาจไม่ได้แปลว่าเป็นชนิดที่ดีที่สุด หรือเหมาะสมที่สุดของทุกคนเสมอไป จะเพราะข้อจำกัดด้านทรัพยากรหรือเหตุผลอื่น ๆ ก็ตามแต่

ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ ต้องสร้างกลไกให้เกิดการจัดหาทางเลือกที่ดีและที่เหมาะสมอื่น ๆ ให้คนสามารถเข้าถึงได้ด้วยน่าจะดีกว่า

อย่าลืม…ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร ลดละเลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยงพบปะสังสรรค์ปาร์ตี้หรือไปในที่อโคจร คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา

ด้วยรักและปรารถนาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK