Politics

จำเป็นต้องจับ! ผบช.น. เปิดเหตุรวบตัว ‘โตโต้’ หวั่นทำม็อบวุ่นวาย เจอตั้ง 4 ข้อหา

ผบช.น. เปิดสาเหตุรวบตัว “โตโต้” พร้อมพวก หวั่นก่อเหตุวุ่นวายระหว่างชุมนุม ถามถ้าไม่คิดชุมนุม พกอาวุธทำไม ตั้ง 4 ข้อหา รวม “อั้งยี่-ซ่องโจร” 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีการเข้าจับกุมนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ พร้อมการ์ด We Volunteer (Wevo) เมื่อเย็นวานนี้ (6 มี.ค.) ที่อาคารจอดรถ ห้างเมเจอร์รัชโยธินว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐานได้ว่า นายโตโต้ พร้อมพวก นัดมารวมตัวที่อาคารจอดรถ ชั้น 5 ของห้างเมเจอร์ รัชโยธิน โดยกลุ่มนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อก่อความวุ่นวายในการชุมนุม

ทั้งนี้ หลังจากการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางไปพิสูจน์ทราบ ซึ่งได้พบนายโตโต้ พร้อมพวกจริง ทั้ง ๆ ที่นายโตโต้ ได้โพสต์ลงโซเชียลว่าจะไม่ร่วมการชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบ และได้มีการต่อสู้ขัดขวาง

เบื้องต้นจากการตรวจค้นพบหนังสติ๊ก 15 อัน หัวน็อต 50 ชิ้น ลูกแก้ว 300 ลูก หมวกกันกระแทก 13 ใบ ระเบิดควัน 30 ลูก เสื้อเกราะ 10 ตัว ท่อเก็บแก๊สน้ำตา 1 อัน โล่ 1 อัน ถุงน้ำปลาร้า 30 ถุง ฆ้อนเหล็ก 1 อัน และของกลางอื่นๆ อีกหลายรายการ

“กลุ่มของนายโตโต้ มีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และในข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร ซึ่งในระหว่างที่ตำรวจดำเนินการนั้น ใกล้กับเวลาที่กลุ่ม REDEM เคลื่อนขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวจะไปชุมนุมที่ศาลอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องเข้าจับกุม เพราะเกรงว่ากลุ่มนี้จะเข้าไปก่อเหตุรุนแรง หรือสร้างความวุ่นวายในที่ชุมนุม จึงต้องเข้าจับกุม และระหว่างนำตัวผู้ต้องหาออกมาจากที่เกิดเหตุ เพื่อจะนำตัวไปศาล ก็ปรากฎเหตุการณ์ว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาชิงตัวผู้ต้องหา”

“หากไม่ชุมนุม จะเอาหนังสติ๊ก ลูกเหล็ก หัวน็อต ลูกแก้ว ระเบิดควัน ท่อเก็บแก๊สน้ำตา วิทยุสื่อสาร พกไปด้วยหรือไม่ หรือพกมากินข้าว ส่วนกรณีไม่มีหมายจับ สามารถทำได้ เพราะเป็นความผิดซึ่งหน้า และอีกข้อสังเกต หลังชุมนุมมีผู้มาแสดงตนว่า เป็นกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกช่วยเหลือออกจากรถควบคุม 27 คน แต่ตำรวจไม่สามารถแจ้งข้อหากล่าวได้ เพราะไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ใจว่า ใช่บุคคลที่หลุดจากรถควบคุมจริงหรือไม่”

ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะที่รถผู้ต้องหาจำนวน 3 คัน แล่นออกจากห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพื่อนำตัวนายปิยรัฐ กับพวก นำส่ง ตชด.ภ.1 ได้พบกับกลุ่ม REDEM และกลุ่มการ์ดราษฎร ปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ได้เข้ามาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ทุบรถผู้ต้องหา และได้พังประตูรถด้านหลังทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้บางส่วน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามตัวและนำส่ง ตชด.ภ.1 ได้จำนวน 18 คน และดำเนินคดีในข้อหา 1.ร่วมกันจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 อันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  2.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อฯ  และ 3.ฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจร

ในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 นาย โดย 6 นาย ยังคงพักรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลตำรวจ รถควบคุมผู้ต้องหาเสียหายจำนวน 9 คัน ประกอบด้วย รถควบคุมผู้ต้องหา 3 คัน รถกระบะ 1 คัน รถบรรทุก 2 คัน รถบัส 3 คัน

ต่อมาผู้ต้องหาที่ได้รับการช่วยเหลือให้หลบหนีไป บางส่วนได้เข้ามามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน จำนวน 27 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน โดย บช.น. จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลผู้กระทำความผิด ในส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ทำลายทรัพย์สินราชการ และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo