Politics

รัฐบาลเร่งประสานจีนให้นักศึกษาไทยกว่า 700 คนกลับไปเรียนต่อ

“รองโฆษกรัฐบาล” เร่งประสานทางการจีนให้นักศึกษาไทยกว่า 700 คนกลับไปเรียนต่อหลังต้องชะงักเพราะโควิด-19 ยันรัฐบาลห่วงใยเรื่องนี้โดยตลอด

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาไทยในประเทศจีน ยังไม่สามารถกลับไปศึกษาต่อได้ เป็นเวลาเกือบ 1 ปี แล้วนั้น เรื่องนี้รัฐบาลมีความห่วงใยและเข้าใจถึงความกังวลของนักศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าของการประสานงานเพื่อพาเด็กไทยกลับจีน

โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนต รีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง พูดคุยกับฝ่ายจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อครั้งมาเยือนไทย ซึ่งทางจีนได้รับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รัชดา 6364

ทั้งนี้ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูหนาวที่เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายได้ดี ทางการจีนประเมินว่า ยังมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาด จึงยังไม่สามารถอนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศกลับเข้าไปเรียนต่อได้

อย่างไรก็ตาม อุปทูตจีนประจำประเทศไทยได้เชิญนักศึกษาไทย ตามรายชื่อที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับจากกลุ่มตัวแทนนักศึกษาที่มีกว่า 700 คน ไปหารือ และแจ้งเหตุผลของฝ่ายจีนที่ยังไม่สามารถอนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนได้

อย่างไรก็ตามเมื่อ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกครั้ง และได้ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ผลักดันประเด็นนี้มาโดยตลอด แต่หน่วยงานด้านการศึกษาของจีน ยังมีความกังวลต่อความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด19

ทั้งนี้ จะขอรับที่จะนำเรื่องนี้ไปผลักดันต่อไป และเห็นว่าเมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลาย นักศึกษาไทยควรเป็นกลุ่มแรกที่จะได้เดินทางกลับจีน

“ขอให้นักศึกษาและผู้ปกครองคลายความกังวลใจ รัฐบาลห่วงใยในเรื่องนี้โดยตลอด ทางการของทั้งสองประเทศมีการประสานงานและติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาไทยได้กลับไปเรียน ภายใต้ความปลอดภัยในเรื่องโควิด19” นางสาวรัชดา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo