Politics

ปิดตำนาน 237 ปี!! ‘วิหารหลวงปู่ทวด’ วัดเอี่ยมวรนุช ถูกเวนคืนที่ดิน

เศร้าสลด..หดหู่…ปิดตำนาน วิหารหลวงปู่ทวด และโบราณสถานของวัดเอี่ยมฯ 237 ปี แลกกับสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม เมื่อรถไฟฟ้ามาวัดวาก็ถูกทุบทำลาย 

หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลุยสำรวจเวนคืนที่ดินไปแล้วกว่า 102 ไร่ 410 แปลง บ้าน 264 หลัง

ปิดตำนาน

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ “วัดเอี่ยมวรนุช” ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่ต้องถูกเวนคืนที่ดิน ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “เศร้าสลด..หดหู่…ปิดตำนาน วิหารหลวงปู่ทวดและโบราณสถานของวัดเอี่ยมฯ ..237 ปี แลกกับสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม..เมื่อรถไฟฟ้ามาวัดวา ก็ถูกทุบทำลาย”

ก่อนหน้านี้ทางวัดก็ได้โพสต์ ข้อความระบุว่า วัดเอี่ยมฯ.โดนเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน.. เมื่อความเจริญเข้ามา สิ่งที่จะต้องเสียไปคือ…วัดวาอาราม จะต้องโดนเวนคืนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปัจจุบันวัดเอี่ยมก็เล็กมาก เนื้อที่แค่ 2 ไร่ กว่าๆเอง แทบจะไม่มีเนื้อที่เหลือสำหรับจัดกิจกรรมใดๆ

ตอนนี้ก็โดนเฉือนไปอีก ตั้งแต่กำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา ทั้ง 2 หลังด้านหน้าวัด เจดีย์ขาว อายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปู่ทวด และที่ผลประโยชน์ของวัดร้านครัวเพลินเพลง กับร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัดฯ ลานหน้าวัดที่เวนคืนจากกำแพงวัดมาอีก 6 เมตร … วัดยิ่งเล็กลงไปอีก มากๆ…

ผลการประชุมวันนี้จาก จนท.ของ รฟม. รังวัดพื่นที่ตอกหมุดเรียบร้อย……น้ำตาจะไหล..ไม่คิดว่าเรามาถึงจุดๆนี้ได้อย่างไร….สงสารหลวงพ่อเจ้าอาวาส ท่านก็บอกว่าช๊อคมากไม่คิดว่าจะโดยเวนคืนเยอะขนาดนี้ ….เพราะตอนแรกที่คณะกรรมการฯ รฟม.มาคุยกันมันไม่ใช่แบบนี้………

วัด1

วัด2

วัด3

วัด4

วัด5

วัด6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight