Politics

‘บิ๊กป้อม’ ไฟเขียวขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน

“พล.อ.ประวิตร” ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไฟเขียวขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 3 เดือน หวังให้การแก้ปัญหาเดินหน้าต่อเนื่อง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 1/2564 เพื่อรับทราบผลการปฏิบัติงานตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งในภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น เหตุการณ์การก่อเหตุรุนแรงมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ประชาชนในพื้นที่ได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมทั้งมีความเข้าใจความจำเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยได้ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประวิตร 436431

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวพบว่า มีสิ่งบอกเหตุที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงรูปแบบอื่น ๆ ในพื้นที่ จึงยังมีความจำเป็นต้องคงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบเรื่องที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) จัดทำแผนปรับลดพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการส่งเสริมให้การสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย

คณะกรรมการฯ เห็นชอบตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 เสนอขอขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา และอ.สุไหงโก-ลก อ.สุคิริน อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาสออกไปอีกเป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่ 20 มีนาคม 2564 ถึง 19 มิถุนายน 2564 (ครั้งที่ 63) เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ให้มีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพต่อไป

พล.อ.ประวิตร กำชับฝ่ายความมั่นคงให้เข้มงวดงานด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างละเอียด รอบคอบ ทั้งสถิติการก่อเหตุ การสูญเสียและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ต้องดํารงการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างทหารตำรวจและฝ่ายปกครองอย่างแน่นแฟ้น พร้อมกล่าวขอบคุณกำลังพลในพื้นที่ที่ตั้งใจปฏิบัติภารกิจด้วยความทุ่มเท เสียสละเพื่อประเทศชาติ และกล่าวเป็นกำลังใจให้บรรลุภารกิจ ด้วยความปลอดภัยทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo