Politics

‘บิ๊กตู่’ ถกหัวหน้าส่วนราชการ ลั่นไม่ต้องการผลประโยชน์จากใครทั้งสิ้น!

“นายกรัฐมนตรี” ประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการ ขอบคุณที่ร่วมมืออย่างเต็มที่ในการรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ลั่นผมไม่ได้ต้องการผลประโยชน์จากใครทั้งสิ้น

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ โดยก่อนการประชุม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบของที่ระลึกให้กับนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปกติก็ไม่ค่อยได้เจอกันได้บ่อยนัก ถือว่าพวกเราหัวอกเดียวกัน แม้นายกรัฐมนตรีจะอยู่ตรงนี้ก็ตาม แต่ก็เคยเป็นข้าราชการมาก่อน จึงรู้ดีถึงปัญหา และข้อขัดข้องที่เราดำเนินการ โดยเฉพาะการบริหารราชการแนวใหม่ เพราะรัฐบาลต้องขับเคลื่อนหลายอย่างด้วยกัน

ประยุทธ์ 43641

ดังนั้น จึงถือว่าวันนี้มาพบ และพูดกับคนในครอบครัวว่า จะทำอย่างไรให้ครอบครัวใหญ่ของเราคือประเทศไทย มีความอยู่ดีกินดี ก้าวหน้าแก้ปัญหาอุปสรรคข้างหน้าในสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเป็นอนาคตของพวกเราทุกคน ทั้งนี้ ทุกคนทราบดีถึงสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่แล้ว ทั้งนอกและในประเทศ และครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของปี

“ขอพูดถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอบคุณส่วนราชการทุกแห่งที่ร่วมมืออย่างเต็มที่ในการรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และมีผลสำเร็จตามลำดับจนสามารถควบคุมได้ สถิติผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งเป็นการดีที่จะทำให้เศรษฐกิจต่าง ๆ ดีขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึง ได้มอบหมายให้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาเพิ่มเติมแล้ว ว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างเคลื่อนไหวได้ในทางที่จะทำให้เกิดผลดีต่อประชาชนโดยตรง ส่วนเรื่องของวัคซีน วันนี้มีข่าวจากหลายทางด้วยกัน ทั้งดีและไม่ดี ชมและไม่ชม หรือมีทั้งส่วนที่ไม่ชมแล้วแช่ง ดังนั้น เราต้องร่วมมือกันสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

“ผมเองไม่ได้ต้องการผลประโยชน์จากใครทั้งสิ้น วันนี้สิ่งที่ทำก็ทำตามขั้นตอนและแนวทางการพิจารณาของบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ซึ่งไทยมีชื่อเสียงในระดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้นจึงต้องฟังเขา ไม่เพียงเฉพาะแต่ข้าราชการในปัจจุบัน แต่ยังต้องรวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ อดีตแพทย์ อดีตอธิบดี ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ นำหลักการมาพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม เกิดความปลอดภัย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากที่เราเริ่มฉีดวัคซีนแล้วรู้สึกว่าสังคมดีขึ้น มีความหวังที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลง แต่ยังคงไม่หมดสิ้นไปจากโลก เพราะขณะที่ไทยมีสถิติลดลง แต่ต่างประเทศก็ยังเพิ่มขึ้น ก็ต้องมาดูที่สาเหตุ ซึ่งแม้จะมีวัคซีนแต่ก็ฉีดไม่ได้เพราะประชาชนไม่สมัครใจ ในหลายประเทศซึ่งมีวัคซีนพร้อม แต่มีประชาชนมากกว่า 50% ไม่สมัครใจที่จะฉีด นั่นก็คือสิ่งที่เป็นประเด็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo