Politics

บิ๊กตู่ว่าไง!! ประชาชนค้านนั่งเก้าอี้ ‘นายกรัฐมนตรี’ ต่อ

‘นิด้าโพล’ เผยประชาชนส่วนใหญ่ค้าน “บิ๊กตู่” อยู่ต่อหลังเลือกตั้ง ชี้อยู่มานานแต่การบริหารงานยังไม่ดีเท่าที่ควร

ประยุทธ์ 47

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “อนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24 – 26 ตุลาคม จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 1,258 ตัวอย่างเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ควรทำงานการเมืองต่อหรือไม่หลังการเลือกตั้งในปีหน้า พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 50.71% ระบุว่า ไม่ควรทำงานการเมืองต่อเพราะอยู่มานานแต่การบริหารงานต่างๆ ยังไม่ดีเท่าที่ควร เช่นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน บ้านเมืองขาดความเป็นประชาธิปไตย มีการเอื้ออำนวยให้กับราชการด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนระบุว่าอยากเห็นกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ พัฒนาบ้านเมืองบ้าง รองลงมา 48.73% ระบุว่า ควรทำงานการเมืองต่อ เพราะการบริหารงานดี บ้านเมืองสงบสุข สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดี

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ควรทำอย่างไร หากจะทำงานการเมืองต่อ หลังจากการเลือกตั้งในปีหน้า พบว่า ประชาชน 59.22% ระบุว่าเข้าสังกัดพรรคการเมืองและอยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมา 31.08% ระบุว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ไม่ได้มาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง 9.06% ระบุอื่นๆ ได้แก่ ไม่ควรกลับมาเล่นการเมืองอีกเลย ขณะที่บางส่วนระบุว่าให้ปฏิบัติงานในกระทรวง

โดยผู้ที่ระบุว่าให้เข้าสังกัดพรรคการเมืองและอยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 52.62% ระบุว่า สังกัดพรรคพลังประชารัฐที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค รองลงมา 27.11% ระบุว่าสังกัดพรรคไหนก็ได้ 11.28% ระบุว่า สังกัดพรรคประชาชนปฏิรูปที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นหัวหน้าพรรค 8.05% ระบุว่า สังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรค 0.94% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ จัดตั้งพรรคใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคตะวันใหม่

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ หลังการเลือกตั้งในปีหน้า พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 63.51% ระบุว่า คิดว่าจะกลับมา รองลงมา 35.77% ระบุว่า คิดว่าจะไม่กลับมา

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังการเลือกตั้งในปีหน้า พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 51.74% ระบุว่า ไม่สนับสนุน เพราะผลงานที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า อยากได้คนใหม่ที่มีความสามารถในการบริหารมาพัฒนาประเทศ รองลงมา 47.54% ระบุว่าสนับสนุน เพราะชอบแนวทางการทำงาน และมั่นใจในการบริหารงานต่างๆ สามารถเป็นคนกลางที่ดีที่ทำให้ประเทศชาติพัฒนา และทำให้บ้านเมืองสงบ

20181028081628

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK