Politics

‘กทม.’ เร่ง ‘สธ.’ พิสูจน์!! หลังแพทย์เดนมาร์กสงสัย ‘จตุจักร’ ต้นตอโควิด

“กทม.” เต้น! รอ “กระทรวงสาธารณสุข” ตรวจสอบกรณี “แพทย์เดนมาร์ก” สงสัย “ตลาดนัดจตุจักร” ต้นตอแพร่เชื้อโควิด

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีสำนักข่าว Poltiken ของเดนมาร์ก ได้นำเสนอข่าวว่า เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์ แพทย์จากองค์การอนามัยโลกชาวเดนมาร์ก ตั้งข้อสงสัยว่าตลาดนัดจตุจักร อาจเป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นำพาเชื่อดังกล่าวไปสู่เมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีน ศูนย์กลางการระบาดโควิด-19 ว่า กรณีดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเป็นผู้เข้ามาพิสูจน์ว่าเป็นเชื้อที่มาจากประเทศไทยหรือไม่ เพราะกรุงเทพมหานครไม่อาจพิสูจน์ได้

โสภณ24264
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้มีการตรวจสอบแหล่งค้าสัตว์มาโดยตลอด โดยประสานตำรวจเข้าจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่แหล่งค่าสัตว์จะเป็นสาเหตุของเชื้อโควิดหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขจะต้องพิสูจน์

ด้านนางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด กรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อโรค ซึ่งพบว่ามีความน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครดำเนินการได้เฉพาะในส่วนของ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 เท่านั้น ส่วนด้านกฎหมายเอาผิดการค้าสัตว์ หรือการดูแลการค้าสัตว์ เป็นอำนาจของกรมปศุสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo