Politics

‘วิษณุ’ ตอบแล้ว! ‘พุทธิพงษ์ – ณัฏฐพล – ถาวร’ หลุดรัฐมนตรีหมด ผลคดี กปปส.

“วิษณุ” ตอบแล้ว! “พุทธิพงษ์ – ณัฏฐพล – ถาวร” หลุดเก้าอี้รัฐมนตรีหมด หลังศาลฯ พิพากษาคดี กปปส.

จากกรณีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 รัฐมนตรี ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นเวลา 7 ปี, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็น 5 ปี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็น 6 ปี 16 เดือน  จากเหตุการณ์ชุมนุมของ กปปส. นั้น

วิษณุ เครืองาม คดี กปปส. 2564

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อศาลฯ มีคำตัดสินจำคุกผู้เป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160(7) จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตั้งแต่มีคำพิพากษา

เมื่อถามว่าตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะหลุดด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าศาลฯ ไม่ได้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองก็ไม่เป็นไร

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับคุณสมบัติของรัฐมนตรี และ ส.ส. ที่ถูกระบุไว้ตามรัฐธรรมนูญ คือ หากเป็น ส.ส. ถูกคำพิพากษาจำคุก ไม่ได้ประกัน ถูกหมายขังเข้าเรือนจำ จะพ้นจาก ส.ส. ตาม รธน.ม.98(6) แต่หากเป็นรัฐมนตรีไม่ว่าพิพากษาจะถูกจำคุก หรือรอลงอาญา หรือคดีถึงที่สุดหรือไม่ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีตาม รธน.160 (7) และ 170 (4)

นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนจากคดี กปปส. ยังทำให้ความเป็นไปได้ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะถือโอกาสปรับ ครม. ครั้งใหญ่ในช่วงหลังจากนี้ เพราะเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo