Politics

‘บิ๊กตู่’ นิ่ง!! ปัดตอบกรณีสื่อนอกตีข่าว ‘ตลาดนัดจตุจักร’ ต้นทางแพร่โควิด

“นายกรัฐมนตรี” ชี้รับมอบ “วัคซีนโควิด” เป็นเรื่องน่ายินดีของประเทศ นิ่ง!! ปัดตอบกรณีสื่อนอกตีข่าว “ตลาดนัดจตุจักร” ต้นทางแพร่โควิดสู่อู่ฮั่น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวถึงการรับมอบวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจากซิโนแวคว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 ตนเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นในระดับหนึ่ง จนกว่าจะฉีดวัคซีนได้ครบ ทั้งนี้จะพยายามจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะที่ทราบข่าวในขณะนี้ หลายอย่างมีการติดต่อเจรจาเพิ่มมากขึ้น

ประยุทธ์ 24264111

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเอกชนก็ยินดี และตนได้ให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศออกไปว่าหากมีภาคเอกชนรายใดสามารถที่จะนำวัคซีนเข้ามา ขอให้มีหลักฐานมาแสดงให้เห็น ยินดีจะให้ความร่วมมือในการดำเนินการฉีดให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น วันนี้ไม่ได้ปิดกั้นใครทั้งสิ้น เป็นของประชาชนทั้งประเทศ อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนแอสต้าเซเนก้าเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบก่อน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีสื่อต่างชาติ เผยแพร่ข่าวว่า องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ตลาดค้าสัตว์จตุจักร ในประเทศไทยเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดโควิด-19 ก่อนจะไปที่อู่ฮั่น

ทั้งนี้ Politiken สื่อเดนมาร์ก รายงานว่า หลังจากทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ไปเยือนเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพบหลักฐานว่า โควิด-19 ไม่น่าเกิดขึ้นที่อู่ฮั่นเป็นที่แรก ล่าสุดนักวิจัยของ WHO เชื่อว่า โควิด-19 อาจมาจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีน และหนึ่งในสมมติฐานคือมาจาก “ประเทศไทย”

ทีมนักวิจัยขององค์การอนามัยโลก WHO มองว่า “ตลาดนัดจตุจักร” ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสัตว์มีชีวิตจากทั่วทุกมุมโลก อาจเป็นต้นตอที่แท้จริงของการระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo