Politics

‘หมอหนู’ เผยวัคซีน 2 ยี่ห้อถึงไทยวันนี้ ‘บิ๊กตู่’ ยืนหนึ่งฉีดเข็มแรก!

“รมว.สาธารณสุข” เผยวัคซีน 2 ยี่ห้อ “ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า” ถึงไทยวันนี้ ยัน “นายกรัฐมนตรี” ต้องเป็นเข็มแรก เพราะเป็นผู้นำประเทศ คาดฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยว่า เรื่องนี้ต้องให้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นคนชี้แจงจะดีที่สุด โดยสื่อมวลชนจะต้องติดตามการแถลงของ นพ.โสภณ เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะสามารถฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรกของประเทศไทยเลยได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ นายกรัฐมนตรีต้องเป็นเข็มแรก เพราะเป็นผู้นำประเทศ โดยต้องมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นขั้นตอนตามวิธีการสากล ไม่ใช่วิธีปฏิบัติต่อบุคคลใดเป็นพิเศษ

ประยุทธ์ อนุทิน 24264

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะได้รับวัคซีนที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ คือ ไม่ใช่ซิโนแวค เพราะซิโนแวคมีข้อจำกัดเรื่องอายุ แต่เป็นอีกยี่ห้อหนึ่ง คือ แอสตร้าเซนเนก้า โดยผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนเป็นผู้จัดหามาให้ก่อน ส่วนจะฉีดเมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้ นพ.โสภณ เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และเมื่อนายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนแล้วก็สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนนายอนุทินเองจะเป็นคนฉีดเข็มที่สองของประเทศไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเขาให้ฉีด เพราะคนที่ฉีดซิโนแวค หมายความว่าเป็นคนหนุ่ม คือ อายุไม่เกิน 60 ปี

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (24 ก.พ.) วัคซีนทั้งสองยี่ห้อ คือ แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 117,000 โดส และซิโนแวค จะเดินทางมาถึงประเทศไทย และความจริงถ้าไม่มีดราม่าเกิดขึ้นกันมาก วัคซีนก็จะมาถึงประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการเว้นระยะฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สองนั้น ของซิโนแวค จะต้องเว้นห่างกัน 14 – 28 วัน ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า เว้นห่างกันประมาณ 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ รายละเอียดทางวิชาการตนอาจจะระบุรายละเอียดไม่ได้มากนัก เพราะเป็นแผนกสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันจะเริ่มต้นฉีดให้กับพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นที่สถานพยาบาลก่อน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ ทางกรมควบคุมโรคจะต้องมีความมั่นใจว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชน โดยจะต้องสังเกตอาการภายหลังฉีดวัคซีน 30 นาที จากนั้นกระทรวงสาธารณสุข และสถานพยาบาลต่าง ๆ จะให้ยาแก้แพ้ ให้ตามอาการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งเชื่อว่าไม่มีอะไรมากมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo