Politics

ด่วน! กทม.คลายล็อก 4 สถานที่ – คอเหล้านั่งดื่มได้ถึง 5ทุ่ม

กทม.ผ่อนปรน 4 สถานที่ นั่งดื่มเหล้าได้ถึง 5 ทุ่ม  อาบอบนวดเฮ! เปิดได้แล้ว เริ่มวันนี้ “จัดเลี้ยง-งานแต่ง” เกิน 300 ต้องขออนุญาต  ให้สำนักอนามัยออกเกณฑ์ควบคุมเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติ กันแพร่เชื้อซ้ำ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า ศบค.ได้ปรับให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุม ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้พิจารณาผ่อนปรนกิจการ 4 สถานที่ ประกอบด้วย

โควิด11

1. ร้านอาหาร ให้นั่งดื่มสุราได้ไม่เกินเวลา 23.00 น.

2. สถานบริการ สถานที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ รวมถึงสถานประกอบกิจการอาบน้ำ หรืออาบอบนวดสามารถเปิดให้บริการได้โดยจะมีมาตรการออกมาควบคุมคือ ต้องเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ 2 เมตร ให้มีเฉพาะโต๊ะนั่ง ไม่ให้มีโต๊ะยืน และไม่จัดให้มีพื้นที่สำหรับเต้น พร้อมมีการควบคุมและตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้บริการ โดยใช้แอพไทยชนะ หมอชนะ หรือให้ลงทะเบียน

กทม13

3. ยิม ฟิตเนส และสถานที่ออกกำลังกาย ให้เปิดได้ปกติ การแข่งขันกีฬาให้มีผู้ชมได้ แต่ต้องมีการจำกัดจำนวนคนในกีฬาแต่ละเภท ตั่งแต่ 30-70% จะมีการออกข้อกำหนดในรายละเอียดพร้อมประกาศกรุงเทพมหานครในวันนี้

4. ห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง หัองประชุม ศูนย์ประชุม ไม่เกิน 300 คน จัดได้ แต่หากเกิน 300 คน เช่นการจัดแสดงดนตรี หรือจัดเลี้ยงงานแต่ง ต้องขออนุญาตก่อน ซึ่งสำนักงานเขตจะมีเกณฑ์ปฏิบัติตามข้อกำหนด ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป โดยวันนี้เขตจะลงไปประชาสัมพันธ์ในพื้นที่

ส่วนสถานที่ 2 แห่งที่ยังห้ามเปิดคือ 1.สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ และ 2.สนามปลากัด หรือสนามแข่งขันอื่นที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน

 

ในส่วนของการควบคุมแรงงานต่างชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้มอบสำนักอนามัยกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติ โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรงงานที่ย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ และ กลุ่มแรงงานที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ  จะมี 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มแรงงานก่อสร้าง ในตลาด และโรงงาน

โฆษกกทม23

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ตรวจเชิงรุกแรงงานต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง ใน 3 กลุ่ม คือ ในตลาด 466 แห่ง ตรวจไปแล้ว 45,328 คน พบติดเชื้อ 14 ราย  ในสถานประกอบการ 128 แห่ง ตรวจไปแล้ว 16,177 คน พบติดเชื้อ 65 ราย และในชุมชน ตรวจประชาชน 44,328 ราย พบติดเชื้อ 35 ราย และยังคงตรวจเชิงรุกต่อเนื่องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight