Politics

‘บิ๊กตู่’ ไม่ติดใจคะแนนซักฟอกน้อย ยันไร้สัญญาณปรับครม.!

“นายกรัฐมนตรี” ไม่ติดใจได้คะแนนความไว้วางใจน้อย เพราะถือว่าผ่าน วอนอย่านำเป็นประเด็นความขัดแย้ง ยืนยันไม่มีสัญญาณปรับ ครม. ให้ “ร.อ.ธรรมนัส” นั่งนายกฯ แค่แซวเล่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาว่า รับข้อมูลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้พิจารณาทุกเรื่อง โดยเฉพาะข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาติดตามเพื่อแก้ไข ทั้งนี้ ขอให้ติดตามการทำงานของรัฐบาลมากกว่าการสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งสิ่งใดผิดก็ว่าไปตามผิด

ส่วนประเด็นต่าง ๆ ที่สืบเนื่องจากการอภิปราย ถือเป็นเรื่องของการเมือง ซึ่งตนเองไม่ติดใจและไม่ได้ให้ความสำคัญ ปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง เพราะรัฐบาลมุ่งเน้นให้แต่ละกระทรวง ไปขับเคลื่อนการทำงานให้ตอบรับกับความต้องการของประชาชน ส่วนเรื่องการทุจริตก็ให้ดำเนินการสอบสวน ทั้งนี้ เห็นว่า ทุกคนต้องปฏิรูปตนเอง ทั้งในสภาและนอกสภา เพราะส่วนตัวไม่สามารถไปตำหนิใครได้

ประยุทธ์ 222644

สำหรับกรณีของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนความไว้วางใจน้อยที่สุด จะต้องมีการโทรศัพท์หาหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่จำเป็นต้องโทรหาใคร เพราะไม่ได้สนใจว่าใครจะได้คะแนนน้อย เมื่อผ่านการอภิปรายแล้ว และได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ถือว่าจบ ยืนยันว่าไม่ได้สนใจ ว่าใครจะได้คะแนนมากหรือน้อย และการที่ตนเองได้คะแนนน้อย ก็ไม่ได้กังวลเช่นกัน เพราะถือว่าผ่าน และเมื่อการอภิปรายเสร็จสิ้นก็ได้มีการแสดงความยินดีต่อกันแล้ว

ดังนั้น ขออย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นความขัดแย้ง และงานต้องดูในทุกกระทรวง ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้สั่งการให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีขึ้น ซึ่งหลายอย่างอาจจะมีความขัดแย้งกัน แต่ในระดับยุทธศาสตร์หรือการบริหารต้องสั่งให้ปรับเข้าหากัน

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ไม่เคยพูดเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กระแสข่าวเรื่องนี้มาจากสื่อมวลชน และยืนยันว่า การที่พูดแซว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าถ้าได้คะแนนความไว้วางใจมากที่สุด ก็ให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเพียงการพูดแหย่เล่นเท่านั้น และเป็นเรื่องภายใน จะจับมาเป็นประเด็นทุกเรื่องไม่ได้ และไม่ได้ตั้งใจให้สื่อฯนำมาเผยแพร่

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระแสความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ไม่มี ยืนยันทุกอย่างจะดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งบางครั้งเอกสารไม่ควรถูกเผยแพร่เพราะเป็นการดำเนินการภายใน ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่า ใครจะเสนออะไรมาก็ได้ แต่สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้หรือไม่ได้ตามที่เสนอ ก็ขึ้นอยู่กับการตรวจคัดกรองตามลำดับขั้น

“ไม่ใช่ว่าจะขออะไรก็ได้หมดและอย่านำไปเกี่ยวโยงกับเรื่องอื่น ส่วนจำเป็นต้องเรียก พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มาพูดคุยถึงปัญหาความขัดแย้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะดำเนินการทุกเรื่องอยู่แล้วในฐานะนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo