Politics

‘บิ๊กตู่’ โต้ ‘รังสิมันต์ โรม’ ปมโยกย้ายไม่เป็นธรรม ยันทำตามขั้นตอน!

“นายกรัฐมนตรี” โต้ “รังสิมันต์ โรม” ปมโยกย้ายนายตำรวจไม่เป็นธรรม ยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีโยกย้ายนายตำรวจไม่เป็นธรรมว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่มีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ และ พ.ร.บ.ตำรวจ ปี 2547 มีคณะกรรมการในพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ

ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ทุกอย่างยึดความอาวุโส ความเหมาะสม ความสามารถ พร้อมยืนยันที่ผ่านมาในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ตนเข้าไปเกี่ยวข้องในระดับการประชุมข้าราชการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ส่วนระดับล่าง ก็มีการกระจายให้กับผู้บังคับบัญชาได้พิจารณา ซึ่งก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของตำรวจ ส่วนตัวคงสั่งการเองทั้งหมดไม่ได้ และที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยตำรวจส่วนใหญ่ พอใจภาพรวมในการแต่งตั้งโยกย้าย

ประยุทธ์ 19264112

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเข้าใจว่า ตำรวจที่ร้องเรียน มีการเสียเงินเสียทองเพราะถูกหลอกมากกว่า โดยหากใครมีหลักฐานก็ให้ส่งเรื่องเข้ามา พร้อมยืนยันว่าตนไม่มีเรียกรับประโยชน์ เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่หากการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนเข้าสู่คณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้ โดยการประชุมแต่ละครั้งก็จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย แต่สุดท้ายการพิจารณาของที่ประชุม ก.ตร. ก็เป็นไปอย่างรอบคอบ

ขณะที่การเปิดเผยรายชื่อตำรวจที่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนั้น เป็นไปตามระเบียบของตำรวจที่ต้องเปิดเผยบัญชีรายชื่อ แต่จะมีการนำมาพิจารณาคัดกรองตามหลักเกณฑ์ต่อไป โดยเฉพาะนายตำรวจที่มีผลงานดี มีระดับอาวุโส ก็จะได้รับการแต่งตั้งมอบหมายงานที่ใหญ่ขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แจกแจงหลักเกณฑ์การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นกรณี

1. รับจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปีละประมาณ 300 นาย
2. การสอบคัดเลือกเลื่อนระดับจากตำรวจชั้นประทวนเป็นสัญญาบัตรภายในอีกประมาณปีละ 200 นาย
3. การสอบคัดเลือกจากบุคคลภายนอกที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านกฎหมายมาเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร และพนักงานสอบสวน ปีละประมาณ 200 นาย
4. การบรรจุแต่งตั้งจากวุฒิที่ขาดแคลน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติฝึกอบรมเองไม่ได้ เช่น แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ การเงิน และคอมพิวเตอร์ ปีละประมาณ 200 นาย
5. การบรรจุแต่งตั้งจากทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ปีละประมาณ 100 นาย รวมทั้งสิ้นปีละประมาณ 1,000 นาย

“จากการแจกแจงกฎเกณฑ์ตามนี้ การกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีบรรจุโดยใช้เส้นสายจึงไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่าการบรรจุแต่งตั้งนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการบรรจุโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามคณะกรรมการในระดับที่เกี่ยวข้องเท่านั้น” นายกรัฐมนตรี ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo